Ngày 30-3, Ngoại trưởng Albert del 
Rosario thông báo Philippines đã nộp biên bản luận chứng cho Tòa án 
trọng tài quốc tế tại Hà Lan trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về 
tranh chấp biển Đông.
 
Báo Inquirer (Philippines) đưa tin biên bản luận chứng gồm 10 tập. 
Trong tập 1, Philippines phân tích các 
văn bản luật có thể áp dụng và các bằng chứng liên quan. Philippines 
cũng chứng minh Tòa án trọng tài quốc tế có quyền tài phán đối với vụ 
khiếu nại của Philippines đồng thời kiến nghị các biện pháp khắc phục. 
Các khiếu nại bao gồm: 
- Đường chín đoạn của Trung Quốc ở biển Đông là bất hợp pháp vì vi phạm Công ước LHQ về Luật Biển.
- Trung Quốc chiếm giữ và xây dựng các 
kiến trúc trên một số bãi đá, bãi cạn ở biển Đông vốn nằm trong thềm lục
 địa của Philippines hoặc đáy biển quốc tế. 
- Trung Quốc cản trở Philippines thực thi các quyền hợp pháp ở vùng biển thuộc chủ quyền Philippines ở biển Đông.
 Ngày 29-3, các nhà báo Philippines đi trên tàu chính phủ đến bãi cạn 
Ayungin đã phản ứng khi tàu cảnh sát biển Trung Quốc chặn đường. Ảnh: 
REUTERS
Ngày 29-3, các nhà báo Philippines đi trên tàu chính phủ đến bãi cạn 
Ayungin đã phản ứng khi tàu cảnh sát biển Trung Quốc chặn đường. Ảnh: 
REUTERS
Trong chín tập còn lại, Philippines đưa 
ra các bằng chứng văn bản và 40 bản đồ chứng minh khiếu nại của 
Philippines có cơ sở pháp lý.
Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết
 biên bản luận chứng là nỗ lực to lớn của đội ngũ pháp lý do Tổng biện 
lý Francis Jardeleza đứng đầu cùng đội ngũ luật sư từ các cơ quan ban 
ngành như Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Văn phòng tổng thống. 
Ông cảm ơn đội ngũ luật sư quốc tế do 
luật sư Mỹ Paul Reichler làm trưởng nhóm đã hướng dẫn Philippines soạn 
thảo biên bản biện chứng.
Ông cho biết bước tiếp theo của vụ kiện 
là Trung Quốc nộp biên bản luận chứng phản bác biên bản của Philippines.
 Về phần này, chưa rõ Trung Quốc có tiến hành hay không vì Trung Quốc đã
 tuyên bố không tham gia vụ kiện. 
Theo quy tắc tố tụng, Tòa án trọng tài quốc tế sẽ quyết định các bước tiếp theo và hướng dẫn cho các bên.
Ông nhấn mạnh mục đích tối thượng của 
việc nộp biên bản luận chứng là bảo vệ lợi ích quốc gia, bảo đảm tương 
lai của con em Philippines, quyền tự do hàng hải đối với các quốc gia, 
đồng thời góp phần bảo vệ hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.
Cùng ngày, báo Sun Star 
(Philippines) đưa tin Phó Tổng thống Jejomar Binay tuyên bố hy vọng 
Trung Quốc sẽ tôn trọng tiến trình phân xử tại Tòa án trọng tài quốc tế 
và tôn trọng phán quyết của tòa án. 
Bộ Ngoại giao Philippines cho biết vì 
Trung Quốc quyết định không tham gia vụ kiện nên Tòa án trọng tài quốc 
tế có thể sớm đưa ra phán quyết vào năm sau. 
Người phát ngôn của Bộ nói Philippines 
đang cân nhắc gửi công hàm ngoại giao phản đối sau khi tàu cảnh sát biển
 Trung Quốc tìm cách chặn tàu chính phủ Philippines trên đường chở đồ 
tiếp tế đến bãi cạn Ayungin hôm 29-3.
Ngày 29-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho 
rằng tàu Philippines chở đồ tiếp tế đến bãi cạn Ayungin chỉ nhằm kích 
động vấn đề biển Đông.
LÊ LINH
Ông Ramon Casiple, Giám 
đốc điều hành Viện Cải cách bầu cử và chính trị ở Manila, cho rằng việc 
Trung Quốc từ chối tham gia tiến trình phân xử ở Tòa án trọng tài quốc 
tế sẽ khiến Trung Quốc thua thiệt về pháp lý và công luận. Ông nhận định
 vụ kiện có thể gây thêm căng thẳng và Trung Quốc có thể điều tàu đến 
chiếm giữ các bãi cạn của Philippines. 
30.03.2014
Hôm Chủ nhật, Philippines đã đệ nạp các văn kiện luận chứng về vụ kiện tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc cho tòa án quốc tế ở La Haye. Thông tín viên Simone Orendain tường thuật từ Manila.
Bộ trưởng Ngoại giao của Philippines Albert del Rosario cho biết nhóm phụ trách về pháp lý của Philippines đã đệ 10 tập luận chứng lên đến gần 4.000 trang tài liệu hỗ trợ cho những lý lẽ vụ kiện của mình.
Ông nói việc đệ nạp, được gọi là một ‘kiến nghị’, là vì quyền lợi quốc gia của Philippines và về việc ‘bảo vệ những gì hợp pháp’ của họ:
“Đó là về việc bảo đảm an ninh tương lai của con em chúng tôi. Đó là việc bảo đảm quyền tự do về đi lại của tất cả các nước. Đó là về việc tiếp tay duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Và cuối cùng đó không phải chỉ để tìm bất cứ giải pháp nào cũng được mà là để tìm một giải pháp hợp lẽ phải, lâu bền đặt căn bản trên luật pháp quốc tế.”
Tháng 1 năm ngoái, Philippines đã đưa những bất bình của mình lên Tòa án Quốc tế về Luật biển, về điều mà họ gọi là ‘những đòi hỏi quá đáng’ của Trung Quốc trong vùng Biển Đông.
Philippines đã nêu câu hỏi rằng liệu có bất kỳ căn bản pháp lý nào về những tuyên bố chủ quyền trên 70% vùng biển này hay không.
Philippines cũng mưu tìm bảo đảm rằng những vùng mà họ nói thuộc thềm lục địa của họ và nằm trong vòng 370 kilomet vùng đặc quyền kinh tế của họ, theo định nghĩa của luật quốc tế, mà không một ai khác có thể tuyên bố chủ quyền.
Các bãi cạn, rạn san hô và đảo san hô trong vùng biển nhiều tàu bè qua lại nằm trong một ngư trường dồi dào cùng với tiềm năng lớn hydrocarbon.
Trung Quốc không công nhận trọng tài quốc tế và chưa đáp lại vụ kiện này. Nước này dựa trên các bản đồ cổ xưa của mình để đưa ra đòi hỏi và tuyên bố rằng họ có ‘chủ quyền không thể tranh cãi các đảo ở Biển Đông, vùng biển nằm về phía nam nước này, và các vùng biển kế cận.’
Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền một phần hay toàn thể vùng biển này.
Phân tích gia về an ninh Rommel Banlaoi, đứng đầu Viện nghiên cứu Khủng bố, Bạo động và Hòa binh ở Manila, nói rằng vụ kiện này có thể mở đầu cho hàng loạt vụ khác. Ông nói:
“Nhiều, nhiều nước tuyên bố chủ quyền đang cân nhắc khả năng của tòa án trọng tài, nhưng họ chưa sẵn sàng. Họ đang quan sát diễn biến của trọng tài trong vụ kiện của Philippines sẽ dẫn đến đâu.”
Ông Balaoi nói rằng cũng có khả năng là nếu tòa án phán quyết có lợi cho Philippines, Trung Quốc chỉ đơn giản chọn phương sách rút khỏi Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển. Và ông nói rằng cho dù đơn kiện đã được đệ nạp, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng việc giám sát vùng biển để khẳng định yêu sách của họ.
Năm 1995, Trung Quốc chiếm rạn san hô Đá Vành Khăn, nằm cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 200 kilomet về hướng tây. Trong gần 2 năm các tàu hải giám của Trung Quốc không cho ngư dân địa phương vào khu vực Bãi cạn Scarborough, nằm cách tỉnh Zambales của Philippines 225 kilomet về hướng tây, là nơi đã xảy ra tình trạng bế tắc căng thẳng giữa tàu thuyền của 2 nước năm 2012.
Trước đây trong tháng này, các tàu hải giám của Trung Quốc đã chặn một chiếc tàu của Philippines tìm cách đưa lương thực đến cho một cơ sở trên Bãi Cỏ Mây. Đây này là một chiếc tàu mắc cạn của Philippines có một số quân nhân đóng trên đó.
Và chỉ mới hôm thứ Bảy 2 chiếc tàu dân sự của Trung Quốc lại tìm cách ngăn một tàu lương thực, có chở theo một số nhà báo, cũng vào bãi cạn này, phía tây tỉnh Palawan.
Tòa án trọng tài, bước kế tiếp, sẽ phải quyết định liệu tòa án này có thẩm quyền tài phán trong vụ kiện hay không. Các giới chức của Philippines nói rằng việc đệ nạp này chứng tỏ là có.
Hôm Chủ nhật, Philippines đã đệ nạp các văn kiện luận chứng về vụ kiện tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc cho tòa án quốc tế ở La Haye. Thông tín viên Simone Orendain tường thuật từ Manila.
Bộ trưởng Ngoại giao của Philippines Albert del Rosario cho biết nhóm phụ trách về pháp lý của Philippines đã đệ 10 tập luận chứng lên đến gần 4.000 trang tài liệu hỗ trợ cho những lý lẽ vụ kiện của mình.
Ông nói việc đệ nạp, được gọi là một ‘kiến nghị’, là vì quyền lợi quốc gia của Philippines và về việc ‘bảo vệ những gì hợp pháp’ của họ:
“Đó là về việc bảo đảm an ninh tương lai của con em chúng tôi. Đó là việc bảo đảm quyền tự do về đi lại của tất cả các nước. Đó là về việc tiếp tay duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Và cuối cùng đó không phải chỉ để tìm bất cứ giải pháp nào cũng được mà là để tìm một giải pháp hợp lẽ phải, lâu bền đặt căn bản trên luật pháp quốc tế.”
Tháng 1 năm ngoái, Philippines đã đưa những bất bình của mình lên Tòa án Quốc tế về Luật biển, về điều mà họ gọi là ‘những đòi hỏi quá đáng’ của Trung Quốc trong vùng Biển Đông.
Philippines đã nêu câu hỏi rằng liệu có bất kỳ căn bản pháp lý nào về những tuyên bố chủ quyền trên 70% vùng biển này hay không.
Philippines cũng mưu tìm bảo đảm rằng những vùng mà họ nói thuộc thềm lục địa của họ và nằm trong vòng 370 kilomet vùng đặc quyền kinh tế của họ, theo định nghĩa của luật quốc tế, mà không một ai khác có thể tuyên bố chủ quyền.
Các bãi cạn, rạn san hô và đảo san hô trong vùng biển nhiều tàu bè qua lại nằm trong một ngư trường dồi dào cùng với tiềm năng lớn hydrocarbon.
Trung Quốc không công nhận trọng tài quốc tế và chưa đáp lại vụ kiện này. Nước này dựa trên các bản đồ cổ xưa của mình để đưa ra đòi hỏi và tuyên bố rằng họ có ‘chủ quyền không thể tranh cãi các đảo ở Biển Đông, vùng biển nằm về phía nam nước này, và các vùng biển kế cận.’
Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền một phần hay toàn thể vùng biển này.
Phân tích gia về an ninh Rommel Banlaoi, đứng đầu Viện nghiên cứu Khủng bố, Bạo động và Hòa binh ở Manila, nói rằng vụ kiện này có thể mở đầu cho hàng loạt vụ khác. Ông nói:
“Nhiều, nhiều nước tuyên bố chủ quyền đang cân nhắc khả năng của tòa án trọng tài, nhưng họ chưa sẵn sàng. Họ đang quan sát diễn biến của trọng tài trong vụ kiện của Philippines sẽ dẫn đến đâu.”
Ông Balaoi nói rằng cũng có khả năng là nếu tòa án phán quyết có lợi cho Philippines, Trung Quốc chỉ đơn giản chọn phương sách rút khỏi Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển. Và ông nói rằng cho dù đơn kiện đã được đệ nạp, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng việc giám sát vùng biển để khẳng định yêu sách của họ.
Năm 1995, Trung Quốc chiếm rạn san hô Đá Vành Khăn, nằm cách tỉnh Palawan của Philippines khoảng 200 kilomet về hướng tây. Trong gần 2 năm các tàu hải giám của Trung Quốc không cho ngư dân địa phương vào khu vực Bãi cạn Scarborough, nằm cách tỉnh Zambales của Philippines 225 kilomet về hướng tây, là nơi đã xảy ra tình trạng bế tắc căng thẳng giữa tàu thuyền của 2 nước năm 2012.
Trước đây trong tháng này, các tàu hải giám của Trung Quốc đã chặn một chiếc tàu của Philippines tìm cách đưa lương thực đến cho một cơ sở trên Bãi Cỏ Mây. Đây này là một chiếc tàu mắc cạn của Philippines có một số quân nhân đóng trên đó.
Và chỉ mới hôm thứ Bảy 2 chiếc tàu dân sự của Trung Quốc lại tìm cách ngăn một tàu lương thực, có chở theo một số nhà báo, cũng vào bãi cạn này, phía tây tỉnh Palawan.
Tòa án trọng tài, bước kế tiếp, sẽ phải quyết định liệu tòa án này có thẩm quyền tài phán trong vụ kiện hay không. Các giới chức của Philippines nói rằng việc đệ nạp này chứng tỏ là có.
BIỂN ĐÔNG -Bài đăng : Chủ nhật 30 Tháng Ba 2014        -
        Sửa đổi lần cuối  Chủ nhật 30 Tháng Ba 2014 
Trường Sa : Tàu Philippines phá vòng vây Trung Quốc, đổ bộ lên Bãi Cỏ Mây

Tàu
 tuần duyên Trung Quốc đang tìm cách cắt đường tàu tiếp tế Philippines 
trên đường đến bãi Second Thomas Shoal (Trường Sa) ngày 29/03/2014. Ảnh 
của phóng viên Reuters trên tàu Philippines. 
REUTERS/Erik De Castro
                  
        
        
Tại khu vực Bãi Second Thomas Shoal (tên Việt Nam : Bãi Cỏ 
Mây ; tên  Philippines : Ayungin; tên Trung Quốc : Nhân Ái) hiện do 
Manila kiểm soát,  nhưng đang bị tuần duyên Trung Quốc phong tỏa, vào 
hôm qua 29/03/2014,  một chiếc tàu tiếp tế Philippines đã vượt qua được 
vòng vây của tuần  duyên Trung Quốc để đổ bộ lên bãi. Ngoài ra, thất bại
 của tàu Trung Quốc  trong việc ngăn chặn diễn ra dưới sự chứng kiến tận
 mắt của truyền  thông quốc tế.
      
        
  
  
  
    
    
    
      Sau thất bại hôm 09/03, khi hai tàu tiếp tế dân sự của mình - 
bị tuần duyên Trung Quốc phong tỏa bãi Second Thomas Shoal chặn đường - 
phải trở lui, vào hôm qua, Manila lại phái một con tàu khác đến tiếp tế 
cho đơn vị Thủy quân lục chiến của Philippines đồn trú tại đấy. Điểm 
khéo léo của Chính quyền Manila lần này là cho nhiều nhà báo quốc tế đi 
theo chiếc tàu tiếp liệu.
Theo tường trình của hãng tin Anh Reuters, hành trình của chiếc tàu Philippines - thuộc loại nhỏ - diễn ra suôn sẻ cho đến lúc bị một chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc phát hiện khi cách bãi Second Thomas Shoal khoảng một tiếng đồng hồ. Tàu Trung Quốc đã tăng tốc và đến kèm sát bên trái chiếc tàu Philippines, hụ còi cảnh cáo ít nhất ba lần.
Sau vài phút, tàu Trung Quốc chạy chậm lại, vào lúc một tầu tuần duyên lớn hơn xuất hiện, di chuyển nhanh để vượt lên cắt ngang đường đi của tàu Philippines.
Phía Trung Quốc đã dùng tiếng Anh gọi radio cho tàu Philippines, cảnh cáo rằng con tàu đã đi vào « lãnh thổ Trung Quốc ». Thuyền trưởng chiếc tàu dân sự Philippines đã trả lời rằng nhiệm vụ của ông là đến tiếp tế cho quân đội Philippines đồn trú trên bãi.
Thay vì dừng lại hoặc trở lui, chiếc tàu Philippines đã tăng tốc độ, lách chiếc tàu Trung Quốc ở phía trước và rốt cuộc đã chạy được vào vùng biển nông mà tàu tuần duyên Trung Quốc không thể tiếp cận.
Thế là sau đó chiếc tàu đã cặp được vào bãi Second Thomas Shoal, và đưa lương thực, nước uống lên trên chiếc tàu cũ mắc cạn trên bãi được dùng làm chỗ ở cho tám người lính Thủy quân lục chiến Philippines có nhiệm vụ canh giữ bãi này.
Tất cả các động thái ngăn chặn, hù dọa của Trung Quốc, cũng như phản ứng kiên quyết và khéo léo của chiếc tàu Philippines, đã diễn ra dưới sự chứng kiến của một phái đoàn nhà báo, kể cả nhà báo quốc tế, đi theo chuyến tàu.
Ngoài ra, còn có một phi cơ Hải quân Mỹ, một máy bay quân sự Philippines và một phi cơ Trung Quốc cũng bay trên không, theo dõi chiếc tàu Philippines vào những thời điểm khác nhau.
Theo ghi nhận của hãng Reuters, vụ săn đuổi hôm thứ Bảy là một biểu hiện cụ thể hiếm thấy về tình hình căng thẳng thường xuyên diễn ra trên vùng Biển Đông, một trong những điểm nóng của khu vực. Vụ này cũng là một lời cảnh tỉnh, cho thấy rõ thái độ vô cùng quyết đoán của Bắc Kinh trong việc áp đặt yêu sách chủ quyền trên những khu vực rất xa bờ biển Trung Quốc.
Có thể nói là khi cho phóng viên quốc tế tháp tùng theo con tàu, chính quyền Manila đã thành công trên mặt trận truyền thông, nêu bật được thế ỷ mạnh hiếp yếu của Bắc Kinh.
Dù đã tiếp tế thành công, nhưng chính quyền Manila vẫn xem xét khả năng chính thức phản đối Bắc Kinh về mưu toan ngăn chặn thứ hai này.
Về phần Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này vào tối hôm qua đã lên tiếng cho rằng hành động của Philippines không ảnh hưởng đến thực tế là bãi này thuộc chủ quyền của Trung Quốc, và Bắc Kinh « sẽ không bao giờ chấp nhận việc Philippines chiếm giữ bãi Nhân Ái (tên Trung Quốc đặt cho Second Thomas Shoal) dưới bất kỳ hinh thức nào ».
Theo tường trình của hãng tin Anh Reuters, hành trình của chiếc tàu Philippines - thuộc loại nhỏ - diễn ra suôn sẻ cho đến lúc bị một chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc phát hiện khi cách bãi Second Thomas Shoal khoảng một tiếng đồng hồ. Tàu Trung Quốc đã tăng tốc và đến kèm sát bên trái chiếc tàu Philippines, hụ còi cảnh cáo ít nhất ba lần.
Sau vài phút, tàu Trung Quốc chạy chậm lại, vào lúc một tầu tuần duyên lớn hơn xuất hiện, di chuyển nhanh để vượt lên cắt ngang đường đi của tàu Philippines.
Phía Trung Quốc đã dùng tiếng Anh gọi radio cho tàu Philippines, cảnh cáo rằng con tàu đã đi vào « lãnh thổ Trung Quốc ». Thuyền trưởng chiếc tàu dân sự Philippines đã trả lời rằng nhiệm vụ của ông là đến tiếp tế cho quân đội Philippines đồn trú trên bãi.
Thay vì dừng lại hoặc trở lui, chiếc tàu Philippines đã tăng tốc độ, lách chiếc tàu Trung Quốc ở phía trước và rốt cuộc đã chạy được vào vùng biển nông mà tàu tuần duyên Trung Quốc không thể tiếp cận.
Thế là sau đó chiếc tàu đã cặp được vào bãi Second Thomas Shoal, và đưa lương thực, nước uống lên trên chiếc tàu cũ mắc cạn trên bãi được dùng làm chỗ ở cho tám người lính Thủy quân lục chiến Philippines có nhiệm vụ canh giữ bãi này.
Tất cả các động thái ngăn chặn, hù dọa của Trung Quốc, cũng như phản ứng kiên quyết và khéo léo của chiếc tàu Philippines, đã diễn ra dưới sự chứng kiến của một phái đoàn nhà báo, kể cả nhà báo quốc tế, đi theo chuyến tàu.
Ngoài ra, còn có một phi cơ Hải quân Mỹ, một máy bay quân sự Philippines và một phi cơ Trung Quốc cũng bay trên không, theo dõi chiếc tàu Philippines vào những thời điểm khác nhau.
Theo ghi nhận của hãng Reuters, vụ săn đuổi hôm thứ Bảy là một biểu hiện cụ thể hiếm thấy về tình hình căng thẳng thường xuyên diễn ra trên vùng Biển Đông, một trong những điểm nóng của khu vực. Vụ này cũng là một lời cảnh tỉnh, cho thấy rõ thái độ vô cùng quyết đoán của Bắc Kinh trong việc áp đặt yêu sách chủ quyền trên những khu vực rất xa bờ biển Trung Quốc.
Có thể nói là khi cho phóng viên quốc tế tháp tùng theo con tàu, chính quyền Manila đã thành công trên mặt trận truyền thông, nêu bật được thế ỷ mạnh hiếp yếu của Bắc Kinh.
Dù đã tiếp tế thành công, nhưng chính quyền Manila vẫn xem xét khả năng chính thức phản đối Bắc Kinh về mưu toan ngăn chặn thứ hai này.
Về phần Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này vào tối hôm qua đã lên tiếng cho rằng hành động của Philippines không ảnh hưởng đến thực tế là bãi này thuộc chủ quyền của Trung Quốc, và Bắc Kinh « sẽ không bao giờ chấp nhận việc Philippines chiếm giữ bãi Nhân Ái (tên Trung Quốc đặt cho Second Thomas Shoal) dưới bất kỳ hinh thức nào ».

 
 

No comments:
Post a Comment