TRUNG QUỐC - QUỐC TẾ -
Bài đăng : Thứ sáu 28 Tháng Ba 2014        -
        Sửa đổi lần cuối  Thứ sáu 28 Tháng Ba 2014 
Ảnh : Wikipedia
                  
Từ 22/03 đến 01/04/2014, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận 
Bình công du Châu Âu. Nhân dịp này, báo Le Monde ngày 27/03/2014, có bài
 phân tích của chuyên gia Valerie Niquet, chuyên gia Châu Á thuộc 
Fondation pour la recherche stratégique, Paris, nhan đề : Trung Quốc, 
một cường quốc chưa định hình. Sự lúng túng của Bắc Kinh trong hồ sơ 
Ukraina. Xin giới thiệu cùng bạn đọc
      
Từ 22/03 đến 01/04/2014, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình công du Châu Âu. Nhân dịp này, báo Le Monde ngày 27/03/2014, có bài phân tích của chuyên gia Valerie Niquet, chuyên gia Châu Á thuộc Fondation pour la recherche stratégique, Paris, nhan đề : Trung Quốc, một cường quốc chưa định hình. Sự lúng túng của Bắc Kinh trong hồ sơ Ukraina. Xin giới thiệu cùng bạn đọc
Chủ tịch Tập Cận Bình tới Châu Âu, trong tư thế tỏa ánh hào 
quang là Chủ tịch cường quốc thứ hai thế giới. Thế nhưng, liệu nước Cộng
 hòa nhân dân Trung Hoa có thực sự được tính đến trong hàng ngũ tất cả 
các cường quốc hàng đầu trên thế giới hay không ?
Trung Quốc dường như có tất cả những chỉ dấu cơ bản của một cường 
quốc. Với nền kinh tế tăng trưởng mạnh, cho dù có bị chậm lại một cách 
đáng lo ngại từ hai năm qua, Trung Quốc tự hào về vị trí thứ hai của 
mình trên thế giới, sau khi lấy được thứ hạng này của Nhật Bản vào năm 
2010. Trung Quốc cũng có các khả năng quân sự gia tăng đều đặn, với biểu
 tượng là có một hàng không mẫu hạm, vừa hoàn thành chuyến công tác đầu 
tiên ở biển Trung Hoa. Chương trình không gian đầy tham vọng của Trung 
Quốc trái ngược hẳn với sự èo uột của Châu Âu trong lĩnh vực này. Cuối 
cùng, và đó chắc chắn là thế mạnh chính của Bắc Kinh, Trung Quốc nằm 
trong số 5 thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, những 
quốc gia này, với quyền phủ quyết của mình, chi phối các vấn đề quốc tế.
Cho dù có những biểu hiệu như vậy, nhưng trên trường quốc tế, Trung 
Quốc tỏ ra như một cường quốc chưa định hình. Một cường quốc rụt rè hơn 
là một cường quốc có trách nhiệm và đặc biệt là một cường quốc hoàn toàn
 chỉ chú trọng đến bản thân mình và chỉ bảo vệ các lợi ích quốc gia. Thế
 nhưng, đôi khi thế giới cần nghe tiếng nói của các nước khác và đòi hỏi
 Bắc Kinh phải dấn thân, chấp nhận những lập trường khó khăn.
Vì thế, vấn đề Ukraina đã làm rõ những hạn chế của cường quốc Trung 
Hoa, trong tư cách là một tác nhân quan trọng trên sân khấu quốc tế. Sau
 vụ Nga can thiệp vào Gruzia năm 2008, các vấn đề về Crimée đặt ra một 
thách thức thực sự đối với các lãnh đạo Trung Quốc, buộc họ phải có ý 
kiến, giữa một bên là việc thường xuyên bác bỏ quyền can thiệp, nền tảng
 cơ bản trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh và chiến lược quyến rũ 
của Trung Quốc tại Châu Phi, Trung Đông hoặc Châu Mỹ La tinh ; và bên 
kia là sự cần thiết phải giữ gìn mối quan hệ đối tác chiến lược với 
Matxcơva, cho dù mối quan hệ này không vững chắc như người ta tưởng.
Đối với các tân lãnh đạo Trung Quốc, được đào tạo trong Cách mạng văn
 hóa, thời kỳ mà tất cả lực lượng của Trung Quốc đã được huy động lên 
vùng biên giới phía bắc trong không khí bài Liên Xô cuồng loạn, thì giờ 
đây, không thể gạt bỏ mối lo ngại về nước Nga. Việc hoàn tất « giấc mơ Trung Hoa
 » hùng  mạnh tại Châu Á, không đi ngược lại các lợi ích của Matxcơva, 
nhưng chắc chắn Vladimir Putin không sẵn sàng lựa chọn giữa Trung Quốc 
và các nước láng giềng, bắt đầu từ Ấn Độ, Việt Nam và thậm chí cả Nhật 
Bản. Và kịch bản về những căng thẳng mới với cường quốc Nga, tuy không 
đeo găng tay, dùng sức mạnh để áp đặt các lợi ích của mình, sẽ buộc 
Trung Quốc đi chệch ra khỏi mục tiêu chính của mình hiện nay là – ngoài 
việc tiếp tục tăng trưởng – muốn khẳng định sức mạnh của mình tại biển 
Trung Hoa, ở sườn phía đông và phía nam Trung Quốc.
Vả lại, nếu Trung Quốc tiếp tục coi trọng mối quan hệ đối tác với 
Nga, thì chính là bởi vì quan hệ đối tác này cho phép Trung Quốc mở rộng
 khả năng hành động đối với Hoa Kỳ và tái lập một dạng quan hệ tam giác 
ngược. Khác hẳn với những gì đã xẩy ra vào thời kỳ cuối chiến tranh 
lạnh, giờ đây, chính Matxcơva và Bắc Kinh đã về bè với nhau, nhất là 
trong vấn đề các giá trị phổ quát, để đối mặt với « phe phương Tây » do Washington dẫn đầu.
Trong bối cảnh đó, vấn đề Ukraina đặt Trung Quốc vào vị thế rất khó 
khăn. Bắc Kinh đã phát triển quan hệ hợp tác chặt chẽ với Kiev, đặc biệt
 trong lĩnh vực quân sự, và công nghệ của Ukraina, được kế thừa từ Liên 
Xô, thường xuyên cho phép Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tránh né được các 
quy định của Nga trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ quân sự. Trong các
 điều kiện này, khó mà không lên án. Một số người tại Trung Quốc cũng 
nhắc lại rằng sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức dưới sự bảo trợ của 
nước Liên Xô non trẻ mà vùng Ngoại Mông đã tách ra khỏi lãnh thổ Trung 
Quốc.
Thế nhưng, vấn đề Ukraina cũng đặt ra một thách thức đối với Châu Âu 
và các nền dân chủ phương Tây trong quan hệ với Bắc Kinh. Thực vậy, việc
 lên án cuộc trưng cầu dân ý tại Crimée trùng với lập trường của chính 
quyền Trung Quốc, vẫn luôn luôn chống lại việc tổ chức tham khảo ý kiến 
người dân mà không chú ý tới tổng thể nước Trung Hoa, như trước đây là 
trường hợp Hồng Kông và trong tương lai, có thể là Đài Loan ; Bắc Kinh 
lên án trước mọi ý định đòi độc lập mà người dân bày tỏ. Do vậy, việc 
Trung Quốc không bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc – một sự 
lên án kín đáo việc Nga dùng vũ lực – không cho phép xếp nước Cộng hòa 
nhân dân Trung Hoa vào hàng ngũ các nền dân chủ có trách nhiệm. Lại một 
lần nữa, các lợi ích quốc gia, chứ không phải việc tôn trọng các giá trị
 phổ quát, chi phối quyết định này.
Vả lại, đối với Bắc Kinh, các căng thẳng tại Ukraina, cũng như cuộc 
khủng hoảng Syria, cho thấy lợi ích của việc tác động đến những lựa chọn
 chiến lược của Hoa Kỳ, gây khó khăn hơn – hoặc ít dễ dàng để bảo vệ - 
cho việc Washington giảm cam kết đối với Châu Âu và Trung Đông nhằm thực
 hiện một sự xoay trục sang Châu Á, kìm hãm các tham vọng của Trung Quốc
 trong khu vực.
Và trong bối cảnh có các gò bó chặt chẽ về ngân sách, vấn đề được đặt
 ra, đối với Hoa Kỳ và cả Châu Âu, là phải chăng các rủi ro bất ổn 
nghiêm trọng đến từ bán đảo Crimée hay từ những căng thẳng giữa Trung 
Quốc và các nước láng giềng.
No comments:
Post a Comment