Nông nghiệp Việt Nam
22/04/2014, 07:00
                (GMT+7) 
        
        
 Đã gần 4 tháng trôi qua nhưng số phận của 61 ngư dân Kiên Giang bị cảnh
 sát biển Inđônêxia bắt giữ vẫn chưa biết khi nào mới được trả tự do.
        
Cty
 Đại Dương ký hợp đồng đưa tàu cá của ngư dân Kiên Giang đi khai thác 
với danh nghĩa là tàu của Cty Papua Fishery, mang biển số Inđônêxia (ảnh
 chụp tại Cảng cá Tắc Cậu ngày 30/8/2013)
Đã gần 4 tháng trôi qua nhưng số phận của 61 ngư dân Kiên Giang cùng 
với 4 chiếc tàu đánh bắt xa bờ đi hợp tác khai thác tại ngư trường 
Inđônêxia bị cảnh sát biển nước này bắt giữ (ngày 4/1/2014) vẫn chưa 
biết khi nào mới được trả tự do.
 Đây là 4 trong số 8 tàu cá của ông Trương Văn Ngữ và ông Trần Hon (ngư 
dân TP Rạch Giá, Kiên Giang) được Cty CP Đầu tư Đại Dương (Cty Đại 
Dương, văn phòng tại 64 Trương Định, Q.3, TP HCM) ký hợp đồng đưa đi 
khai thác đánh bắt hải sản hợp pháp tại ngư trường Inđônêxia vào tháng 
6/2012.
 Sau đó, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) có văn bản đồng ý cấp phép cho 
tàu hoạt động đánh bắt ở nước ngoài. Và đến ngày 30/8/2013, tại Cảng cá 
Tắc Cậu (huyện Châu Thành), UBND tỉnh Kiên Giang đã trao giấy phép do Bộ
 Biển và Nghề cá Inđônêxia cấp đưa 8 tàu cá của ông Ngữ và ông Hon đi 
khai thác với danh nghĩa là tàu của Cty Papua Fishery (do Cty Đại Dương 
thành lập tại Inđônêxia), mang biển số Inđônêxia.
 Thế nhưng niềm vui được đi khai thác hợp pháp tại ngư trường nước ngoài
 kéo dài chưa được bao lâu (mới 3 chuyến biển) thì 4/8 chiếc tàu nói 
trên đã bị Cảnh sát biển Inđônêxia bắt giữ cùng với 61 ngư dân trên tàu,
 4 chiếc còn lại phải bỏ chạy về vùng biển Việt Nam để thoát thân.
 Theo nội dung văn bản Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Inđônêxia gửi cho 
Lãnh sự quán Việt Nam tại thủ đô Jakarta thì 4 tàu cá cùng các ngư dân 
nói trên bị tàu Cảnh sát biển KP. Bisma-8001 bắt giữ do “vị phạm tọa độ 
theo luật đánh bắt thủy sản của nước sở tại (Khu đặc quyền kinh tế 
Inđônêxia tại vùng biển Natuna); sử dụng bất hợp pháp thiết bị kéo lưới 
đôi; tiến hành đánh bắt khi chưa được sự cho phép, cấp phép”.
 Tại cuộc họp sáng qua giữa Cty Đại Dương, đại diện 2 chủ tàu và các cơ 
quan chức năng tỉnh Kiên Giang nhằm tìm giải pháp sớm đưa 61 ngư dân và 
tàu về nước, ông Đỗ Anh Dũng, GĐ Cty Đại Dương không mang theo bất kỳ 
văn bản nào liên quan đến vụ việc mà chỉ hứa miệng là sớm tìm cách đưa 
ngư dân về nước.
 Điều đáng nói là trong một cuộc họp tương tự trước đây, ông Dũng cũng 
hứa sẽ đưa ngư dân về nước trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ nhưng cuối cùng
 vẫn không thực hiện. Ngay cả đóng quỹ bảo trợ ngư dân để các cơ quan 
chức năng xúc tiến đưa ngư dân về nước đến nay Cty Đại Dương vẫn chưa 
thực hiện.
 Theo tìm hiểu, thực tế Cty Đại Dương (thông qua Cty Papua Fishery) mới 
chỉ được phía Inđônêxia cấp phép hoạt động trong nghề khai thác, còn 
giấy phép đăng ký cấp cho từng tàu vẫn chưa có. Thế nhưng, Cty Đại Dương
 vẫn ký kết hợp đồng với ngư dân đưa tàu đi khai thác với phí dịch vụ là
 90.000 USD/cặp tàu/năm.
| Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN-PTNT Kiên Giang yêu cầu phía Cty Đại Dương phải sớm tiến hành đóng quỹ bảo trợ ngư dân, liên hệ với các cơ quan chức năng để sớm đưa ngư dân và tàu bị bắt giữ về nước. Còn lại những vướng mắc giữa Cty Đại Dương và chủ tàu sẽ căn cứ trách nhiệm giữa các bên trên hợp đồng giải quyết sau. | 
 Ông Trương Văn Ngữ (hiện là Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá) bức xúc: 
“Ngay khi hay tin tàu bị bắt giữ, chúng tôi đã liên lạc với Cty Đại 
Dương để có trách nhiệm giải quyết, đồng thời có đơn gửi cơ quan chức 
năng đề nghị hỗ trợ giúp đỡ để khẩn trương đưa ngư dân và tàu về Việt 
Nam, thế nhưng đến nay đã gần 4 tháng trôi qua sự việc vẫn chưa được 
giải quyết”.
 Từ khi tàu bị bắt đến nay, ông Ngữ và ông Hon ngày đêm bị người nhà của
 các ngư dân đến gây áp lực, đòi đưa ngay người thân của họ về nước. Hậu
 quả của việc tàu bị Inđônêxia bắt giữ đã gây thiệt hại lớn về kinh tế 
cho các chủ tàu.
 Cụ thể, ông Ngữ và ông Hon đã đóng cho phía Cty Đại Dương tổng cộng 
130.000 USD/cặp tàu, chi phí cho chuyến đi biển (tàu bị bắt) 1,2 tỷ 
đồng/cặp, 0,5 tỷ đồng ứng cho thuyền viên và người nhà của họ. Ngoài ra,
 2 chủ tàu này còn chi hằng trăm triệu đồng cho việc đi lại và thuê luật
 sư ở Inđônêxia để tìm cách đưa ngư dân và tàu về nước nhưng không thành
 công.
Ông Trần Hon chua chát: “Tưởng đi nước ngoài khai thác hợp pháp sẽ mở 
ra cơ hội làm ăn mới, ai ngờ lại gặp họa lớn. Ngay cả những chiếc tàu 
chạy thoát về Việt Nam hiện cũng đang gặp khó khăn trong hoạt động khai 
thác.
 Vì tàu và ngư phủ đều đã làm giấy tờ xuất đi nước ngoài, bây giờ trở về
 không có giấy tờ gì thành ra nhập cảnh trái phép. Trách nhiệm của Cty 
Đại Dương là phải sớm hoàn tất các thủ tục để đưa tàu về lại Việt Nam để
 thuận tiện trong khai thác, ra vào cảng, giảm bớt khó khăn cho chúng 
tôi”.
Đọc thêm:
Báo Giao thông Vận tải
Sớm giải cứu 61 thuyền viên bị bắt giữ tại Indonesia | 21/04/2014

 
No comments:
Post a Comment