 13/06/2014 09:00
 13/06/2014 09:00
Nếu xây dựng lại kế hoạch thực hiện Đề án ngoại ngữ 2020 như lãnh đạo Bộ GD-ĐT phát biểu thì cần phải hướng đến tính thực tiễn, tiết kiệm và với mục tiêu khiêm tốn hơn.
>> Đầu tư cả ngàn tỉ đồng vẫn chưa hiệu quả - 'Làm lại' đề án ngoại ngữ
>> Đầu tư cả ngàn tỉ đồng vẫn chưa hiệu quả
Phát biểu gây choáng váng
Hai phát biểu gây choáng váng cho những ai quan tâm đến việc dạy và học ngoại ngữ ở nước ta đều đến từ lãnh đạo Bộ GD-ĐT.
Trước tiên là Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Trả lời chất vấn trước Quốc hội
 ngày 11.6, bộ trưởng đã tuyên bố: “Cách dạy, cách học, cách thi ngoại 
ngữ hiện nay của chúng ta không giống ai trên thế giới”.
Thứ hai, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói với Báo Thanh Niên 
là Bộ “đang xây dựng lại kế hoạch thực hiện Đề án ngoại ngữ 2020 cho phù
 hợp thực tiễn hơn”, một động thái mà báo cho là “làm lại đề án ngoại 
ngữ”.
Choáng váng là vì Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
 quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” được thông qua năm 2008 rồi triển khai 
rầm rộ với kinh phí gần 9.400 tỉ đồng. Từ đó đến nay năm nào chúng ta 
cũng nghe tỉnh này, tỉnh kia bỏ ra mấy trăm tỉ đồng cho việc triển khai 
đề án. Nay bỗng nhiên nghe hai vị lãnh đạo Bộ tuyên bố như thế hóa ra 
bao nhiêu công sức, tiền của đổ sông đổ biển?
Choáng váng là vì đề án đưa ra mục tiêu trung hạn “đến năm 2015 đạt 
được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của 
nguồn nhân lực”, thế mà kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi chỉ có chưa đến 
16% thí sinh chọn ngoại ngữ làm môn thi.
Theo nhận xét của nhiều giáo viên được hỏi, mấy năm qua việc triển 
khai đề án chủ yếu tập trung vào hai việc: mua sắm trang thiết bị đắt 
tiền như bảng tương tác cho các trường ở các thành phố lớn và đổ tiền 
đào tạo lại giáo viên để đạt chuẩn châu Âu, gây biết bao chuyện dở khóc 
dở cười. Dĩ nhiên cả hai đều không đạt hiệu quả mong muốn như chúng ta 
đã thấy vì nói gì thì nói yếu tố thương mại hóa trong hai hoạt động này 
là không thể loại trừ.
Phải từ bỏ tham vọng ôm hết mọi chuyện
Chuyện đã qua dù sao cũng không quan trọng bằng chuyện sắp tới: Làm 
sao để có một chương trình dạy và học ngoại ngữ khác, có tính thực tiễn 
hơn, tiết kiệm hơn với mục tiêu khiêm tốn hơn - giới trẻ Việt Nam khi ra
 đời có được một số vốn ngoại ngữ ban đầu để tiếp nhận tri thức của thế 
giới và sau đó có khả năng tự học suốt đời.
Đây là đề tài lớn cần có sự tham gia bàn bạc của cả xã hội, nhưng 
trước mắt có thể nêu một số ý chính mang tính nguyên tắc mà mọi người có
 thể đạt được sự đồng thuận ngay.
Trước hết, Bộ GD-ĐT phải từ bỏ tham vọng ôm hết mọi chuyện, từ đào 
tạo lại giáo viên, biên soạn chương trình, sách giáo khoa đến trang bị 
máy móc, công cụ giảng dạy. Với điều kiện kinh tế hiện nay mà cứ suy 
nghĩ theo hướng “Tiếp tục xây dựng các phòng dạy và học ngoại ngữ, phòng
 nghe nhìn và học đa phương tiện cho các trường học các cấp” thì chỉ có 
lãng phí tiếp liền lãng phí.
Thứ hai là với điều kiện của VN hiện nay, không nên cầu toàn đòi học 
sinh phải nói tiếng Anh làu làu, rồi đòi dạy và học các môn tự nhiên 
bằng tiếng Anh một cách duy ý chí... Nên chú trọng kỹ năng đọc hiểu, xem
 đó là bước khởi đầu cho quá trình tạo sự tự tin ở học sinh.
Nhu cầu cho con em học và sử dụng được ngoại ngữ trong phụ huynh là 
rất lớn; nhu cầu vượt qua rào cản ngoại ngữ để tiếp xúc được thông tin 
từ thế giới bên ngoài trong thanh niên cũng rất lớn, nhất là trong các 
lĩnh vực giải trí (phim, nhạc), tin học... Đây là đòn bẩy mà Bộ cần tận 
dụng. Muốn vậy, Bộ phải buông hết những cái tự xem là nhiệm vụ hiện nay 
và chỉ tập trung vào một số việc: Chấn chỉnh việc đào tạo giáo viên 
ngoại ngữ ở các trường ĐH, CĐ; thay đổi cách ra đề thi (từ kiểm tra học 
kỳ đến thi tốt nghiệp) sao cho trọng tâm dịch chuyển từ khảo sát ngữ 
pháp sang khảo sát đọc hiểu, bổ sung các kỹ năng nghe, nói nếu có điều 
kiện. Hãy để cho từng trường được quyền chọn sách giáo khoa miễn sao xác
 định được mức độ kỹ năng mà học sinh phải đạt ở từng cấp học. Hãy 
khuyến khích các thầy cô rèn cho học sinh các kỹ năng ngoại ngữ thông 
qua trò chơi, bài hát, xem phim, đọc truyện, làm câu đố, thuyết trình, 
kể chuyện bằng tiếng Anh...
 Nếu chú ý chúng ta sẽ thấy những học sinh giỏi ngoại ngữ là những người
 tự học là chính, thông qua một say mê nào đó liên quan đến ngoại ngữ vì
 suy cho cùng ngoại ngữ chỉ là công cụ, sử dụng ngoại ngữ để làm cái gì 
đó mới là mục tiêu.
Tận dụng nguồn tài nguyên hữu ích trên internet
Với giáo viên, cái nỗ lực để đạt “chuẩn châu Âu” mơ hồ không quan 
trọng bằng cập nhật kiến thức. Bởi tiếng Anh trong 20 năm qua thay đổi 
nhanh chóng một phần do kiến thức hay nội dung thông tin mà nó chuyển 
tải đã thay đổi. Người không nắm được nội dung thông tin thì kể cả có 
giỏi ngoại ngữ cũng đành chịu.
Việc dạy và học ngoại ngữ bây giờ đã thuận lợi hơn trước gấp bội lần 
nhờ vào internet, 3G, máy tính, điện thoại thông minh và truyền hình. 
Các chuyên viên của Bộ chỉ cần thu gom hết mọi tài nguyên hữu ích trên 
internet vào một chỗ rồi hướng dẫn cho giáo viên sử dụng sẽ còn hữu ích 
gấp nhiều lần so với các khóa tập huấn tốn kém, nặng nề.
Tại sao không thử nghiệm lấy ngoại ngữ làm môn thí điểm cho nhà 
trường và giáo viên được tự do nhiều hơn, tự biên soạn nội dung giảng 
dạy, tự sắp xếp giờ dạy để tổ chức được những hoạt động như thi đố vui 
bằng tiếng Anh... Hiện nay, một chương trình học ngoại ngữ đồ sộ đã có 
thể chứa trong một app (ứng dụng) miễn phí chạy trên điện thoại di động,
 học mãi chưa hết thế mà tư duy chúng ta vẫn còn nặng về bảng tương tác,
 đèn chiếu, rồi phòng lab nghe nhìn thì phải nói bỏ đề án cũ, làm lại đề
 án mới là chuyện trước sau gì cũng phải thừa nhận.
| 
Dạy - học - thi ngoại ngữ “không giống ai”Tại phiên trả lời chất vấn QH ngày 11.6 về câu hỏi liên 
quan đến việc dạy và học ngoại ngữ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nói:
 “Trong quá trình xây dựng đề án đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, chúng 
tôi đã tổ chức những đợt khảo sát các môn học, bậc học có tiếng Anh và 
ngoại ngữ thì thấy rằng cách dạy, cách học, cách thi ngoại ngữ hiện nay 
của chúng ta không giống ai trên thế giới. Chúng ta dạy và học chủ yếu 
là ngữ pháp nên học hết phổ thông cũng không nói được, người ta nói 
không hiểu”. 
Tuệ Nguyễn (ghi) | 
Nguyễn Vạn Phú
>> Học sinh miền núi 'né' ngoại ngữ
>> Thi tốt nghiệp THPT: Đổi mới ra đề thi môn ngữ văn, ngoại ngữ
>> Khó khăn trong chuẩn hóa giáo viên ngoại ngữ
>> Thi tốt nghiệp THPT: Học sinh Quảng Bình ít chọn môn ngoại ngữ
>> Ngân sách bị lãng phí trong Đề án ngoại ngữ
>> Cho phép nhiều đối tượng miễn thi ngoại ngữ trong đào tạo thạc sĩ

 
No comments:
Post a Comment