(LĐO)
BẢO NGHỊ
 
Muối tồn trắng đồng
Thời tiết càng nắng nóng kéo dài, sản 
xuất muối làm ra càng tăng cao. Nhưng niềm vui của diêm dân không được 
trọn vẹn và như đang “ngồi trên đống lửa”, bởi giá muối đang hạ từng 
ngày, không có phương tiện vận chuyển khiến muối tồn đọng kéo dài. Nếu 
như những tháng trước đây, muối làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó, thì
 nay, sau khi thu hoạch, diêm dân chỉ còn cách dồn muối thành từng đống 
trắng đồng Tri Thủy, Tri Hải...
Hiện Ninh Thuận đang là “thủ phủ” muối 
so với các nơi khác trong cả nước, với diện tích 2.673ha. Theo ông Châu 
Thăng Long, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Ninh Thuận, chỉ tính trong 4 tháng 
qua, sản lượng muối đạt 136.559 tấn, tăng 31.662 tấn so với cùng kỳ năm 
trước, trong đó muối diêm dân đạt hơn 59.000 tấn. Tuy nhiên, lượng muối 
bán ra chỉ được hơn 87.000 tấn. Ở huyện Ninh Hải, lượng muối diêm dân bị
 tồn đọng khoảng 20.000 tấn, riêng xã Tri Hải tồn gần 10.000 tấn.
Bà Trần Thị Tân, tổ trưởng Tổ hợp tác 
sản xuất muối Hiệp Phát - xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, cho biết, giá muối
 trên đồng rớt từ 900 đồng/kg xuống còn 700; giá muối ở những ruộng nhỏ 
lẻ nằm xa đường giao thông thì giá chỉ còn 5-600 đồng/kg và không tiêu 
thụ được. Hiện diêm dân đầu tư sản xuất muối đang lâm khó khăn do không 
có lợi nhuận để sinh sống, không có kho bảo quản muối tồn, không vốn tái
 sản xuất...
Ách tắc vận chuyển muối
 
Nguyên nhân giá muối rớt thấp, ngoài 
việc “cung vượt cầu”, còn do ách tắc khâu vận chuyển muối. Trước đây, 
các thương lái tập kết muối và thuê tàu thuyền vào cập cảng Ninh Chữ vận
 chuyển với số lượng lớn ra miền Bắc tiêu thụ, đỡ tốn chi phí vận 
chuyển. Tuy nhiên, hiện nay cảng này không cho tàu thuyền lớn trên 500 
tấn vào cập cảng, vận chuyển hàng hóa. Cơ quan quản lý Hàng hải cho 
biết, do cảng chưa đáp ứng một số tiêu chuẩn mới để tiếp nhận loại 1000 
tấn nên việc xuất nhập hàng hóa với loại tàu tải trọng này xem như bị 
“đứng bánh”.
Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch UBND Xã Tri 
Hải, huyện Ninh Hải, cho hay, hầu hết các doanh nghiệp thu muối phải chở
 ra ngoài cảng Ba Ngòi, Cam Ranh (Khánh Hòa) để xuất. Hơn nưa, do xe tải
 phải chở đúng tải trọng dẫn đến cước vận chuyển tăng rất cao.
Nếu như trước đây, giá vận chuyển muối 
từ Ninh Thuận đến TP.HCM vào khoảng 350 – 400.000 đồng/tấn thì nay đội 
lên gấp đôi. Điều này làm cho thương lái phải “ép” giá muối xuống thấp 
để bù chi phí vận chuyển. Một số doanh nghiệp kinh doanh muối không có 
lãi nên dừng thu mua, khiến muối không tiêu thụ được. “Đối với Tổ hợp 
tác muối Hiệp Phát còn có thể vận chuyển bằng đường sắt nhưng do khả 
năng vận chuyển hạn chế nên chỉ có thể tiêu thụ muối sạch, riêng với 
muối sân đất vẫn đang còn tồn kho trên 100 tấn” – bà Trần Thị Tân nói.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Ninh 
Thuận đang yêu cầu Ban quản lý khai thác các cảng cá khẩn trương nạo vét
 và gia cố cầu cảng sớm hoàn thành, nhằm để tháo gỡ khó khăn cho sản 
xuất, kinh doanh, nhất là việc xuất nhập, vận chuyển muối bằng đường 
biển.

 
 
No comments:
Post a Comment