Sân bay Nội Bài xả thải đi đâu?
03/09/2013 11:00Một chuỗi doanh nghiệp đang kiếm tiền từ việc vận chuyển, xử lý phân, rác thải ở sân bay Nội Bài. Nhưng trên thực tế, số chất thải đó không hề được đưa tới các xí nghiệp môi trường.
Trạm trung chuyển chất thải Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đặt tại 
xã Phú Minh (H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội), do Xí nghiệp môi trường đô thị 
(XNMTĐT) Sóc Sơn xây dựng và quản lý. Chức năng của trạm là tập kết các 
loại rác thải và phân bể phốt từ các chuyến bay và nhà ga T1 của sân bay
 quốc tế Nội Bài trước khi đem đi xử lý. Tuy nhiên, XNMTĐT Sóc Sơn không
 trực tiếp thực hiện việc vận chuyển, xử lý mà lại đi thuê Công ty cổ 
phần (CTCP) thoát nước vệ sinh môi trường Hà Nội làm việc này.
|  | Không ký với bọn tôi cũng chẳng ký với bên nào. Họ thích đổ đâu thì đổ. Có bãi trâu bò, có cái mương ở gần đó, thế là xả ra, chảy đi đâu thì chảy |  | 
| Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc XNMTĐT Sóc Sơn | ||
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc XNMTĐT Sóc 
Sơn, cho biết: Xí nghiệp không có đủ chức năng và phương tiện để vận 
chuyển cũng như xử lý phân bể phốt trên máy bay nên phải liên kết với 
CTCP thoát nước vệ sinh môi trường Hà Nội. Phân bể phốt sau khi được thu
 gom từ máy bay, nhà ga T1 sẽ được tập kết tại trạm trung chuyển, rồi 
CTCP thoát nước vệ sinh môi trường Hà Nội cho xe đến hút, chuyển tới địa
 điểm xử lý. Quy trình xử lý sau đó như thế nào thì ông Giang nói mình 
không nắm rõ. Chỉ biết rằng, trung bình mỗi năm sân bay Nội Bài thải ra 
khoảng trên 4.000 tấn phân. Toàn bộ số chất thải này đều do CTCP thoát 
nước vệ sinh môi trường Hà Nội vận chuyển đi xử lý.
“Ngày nào cũng có xe đến hút từ 1 - 2 lần. Ở trạm trung chuyển lúc 
nào cũng có người của tôi ở đó, bất kể xe nào ra vào, làm gì đều được 
ghi vào sổ sách cẩn thận lắm”, ông Giang khẳng định. Cụ thể, trong 6 
tháng đầu năm 2013, đã có 2.024 tấn phân được nghiệm thu khối lượng vận 
chuyển tại trạm trung chuyển này.
Phân thải đi đâu ?
Để trả lời câu hỏi trên, Thanh Niên đã nhiều ngày nhập vai 
xe ôm chở khách ở khu vực sân bay Nội Bài, ghi nhận quy luật hoạt động 
bơm hút và vận chuyển phân bể phốt trên các chuyến bay từ trạm trung 
chuyển. Trung bình mỗi ngày có hai lượt xe ra vào trạm vào khoảng thời 
gian cuối giờ sáng và cuối giờ chiều. 
9 giờ 15 phút ngày thứ bảy cuối tháng 8, từ hướng thị trấn Sóc Sơn, 
chiếc ô tô bồn màu trắng nhạt mang BKS 29C- 117.88 của CTCP thoát nước 
vệ sinh môi trường Hà Nội chạy thẳng vào Trạm trung chuyển chất thải 
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Sau chừng 20 phút, chiếc xe bồn quay 
trở ra, nhằm hướng thị trấn Sóc Sơn thẳng tiến. Chúng tôi bám theo. Xe 
rẽ trái ra quốc lộ (QL) 3, trước khi rẽ phải sang QL18 rồi lao một mạch 
tới tận thị trấn Chờ (H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh). Tới khu vực vắng vẻ, 
ít người qua lại, lái xe xi nhan tấp vào lề đường. Một thanh niên nhảy 
xuống gỡ đoạn ống bơm hút quấn quanh bồn cắm xuống ruộng lúa… Chợt phát 
hiện ra sự có mặt của chúng tôi, anh ta đột ngột thu đoạn đường ống rồi 
nhảy lên xe. Trong tích tắc chiếc xe lao vun vút về QL1A, rồi hướng ra 
QL5. Không biết điểm đến tiếp theo của chiếc xe này là đâu, nhưng theo 
tính toán của chúng tôi, riêng quãng đường chiếc xe bồn đã đi từ lúc ra 
khỏi trạm trung chuyển chất thải lên tới gần 80 km. Hướng chiếc xe bồn 
di chuyển không hề có địa điểm nào xử lý phân bể phốt.
|  Trạm trung chuyển phân bể phốt | 
Hợp đồng “ma”
Phải khó khăn lắm chúng tôi mới lần ra trụ sở của CTCP thoát nước vệ 
sinh môi trường Hà Nội đặt tại một ngôi nhà sâu trong ngõ 2/59 đường 
Ngọc Thụy (Q.Long Biên, TP.Hà Nội). Thật bất ngờ, tại đây, ông Từ Minh 
Quân, Giám đốc khẳng định, phía công ty của ông chỉ hợp đồng chở thuê 
phân từ các chuyến bay theo đề nghị của XNMTĐT Sóc Sơn, còn đơn vị chịu 
trách nhiệm xử lý số chất thải này lại là chi nhánh Tổng công ty (TCT) 
Sông Gianh tại Hà Nội và CTCP vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội.
Giải thích về những hợp đồng liên kết dây chuyền kiểu này, ông Quân 
khẳng định do hai doanh nghiệp trên đều hoạt động trong lĩnh vực sản 
xuất phân vi sinh nên công ty của ông đã đề nghị được đổ miễn phí toàn 
bộ số phân hút tại trạm trung chuyển chất thải Cảng hàng không quốc tế 
Nội Bài cho họ làm nguyên liệu sản xuất. Khi chúng tôi đề nghị được xem 
giấy tờ, sổ ghi chép, thống kê lượng phân mà công ty của ông Quân cung 
cấp cho TCT Sông Gianh và CTCP vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội xử lý, 
thì ông này lại trả lời là không có. “Chúng tôi chấp nhận cung cấp miễn 
phí cho họ nên chỉ biết chở vào đổ chứ ai thống kê làm gì. Có phải quyết
 toán đâu mà theo dõi khối lượng chứ. Dưới đó họ chứng nhận cho chúng 
tôi mà”, ông Quân nói. Điều lạ là biên bản nghiệm thu khối lượng công 
việc 6 tháng đầu năm giữa XNMTĐT Sóc Sơn và CTCP vệ sinh môi trường đô 
thị Hà Nội đều ghi rõ “cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ, hóa đơn tài 
chính xử lý phân bùn để làm cơ sở thanh quyết toán theo từng đợt”.
|  Chiếc xe bồn này chạy lòng vòng trước khi chạy ra hướng QL5 | 
Để kiểm chứng tính chính xác cho thông tin mà ông Quân cung cấp, 
chúng tôi tiếp tục tìm đến tận xưởng sản xuất của chi nhánh TCT Sông 
Gianh có trụ sở tại tổ 8, thị trấn Cầu Diễn (H.Từ Liêm, TP.Hà Nội) và 
CTCP vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội tại Khu công nghiệp Cầu Giáo 
(H.Đan Phượng, TP.Hà Nội). Tại đây, điều không ngờ lại tiếp tục xảy ra: 
cả hai đại diện của hai đơn vị này đều khẳng định chưa hề nhận bất cứ 
một chuyến xe chở phân bể phốt nào của CTCP thoát nước vệ sinh môi 
trường Hà Nội. 
Ông Ngô Minh Lễ, Quản đốc phân xưởng chi nhánh TCT Sông Gianh tại Hà 
Nội, cho biết phía ông Quân có cử người đến đề nghị được đổ phân bùn bể 
phốt tại xưởng để làm nguyên liệu sản xuất phân vi sinh nhưng hai bên 
thống nhất chỉ khi nào phía Sông Gianh có nhu cầu và chủ động liện lạc 
đề nghị thì công ty của ông Quân mới được cho xe chở đến. “Từ lúc đó đến
 giờ chúng tôi chưa bao giờ gọi cho họ vì chưa có nhu cầu. Họ đổ ở đâu 
thì tôi không biết chứ chỗ chúng tôi chưa hề nhận bất cứ một xe phân bể 
phốt nào của họ”, ông Lễ khẳng định. Trong khi đó, ông Trịnh Xuân Lưu, 
Giám đốc CTCP vệ sinh môi trường đô thị Hà Nội, nói: “Hợp đồng ký xong 
được mấy ngày thì anh Quân có gọi điện nói là không xuống công ty tôi đổ
 phân được vì quãng đường xa quá, làm không có lãi”.
|  Xe bồn tới hút phân thải - Ảnh: Hà An | 
Nguy hại môi trường
Cần nói thêm, trên mỗi chuyến bay, một loại hóa chất được đổ vào bồn 
cầu để xử lý tạm thời lượng phân thải ra. Do vậy nếu không qua xử lý 
nghiêm ngặt, lượng phân trên lại được đổ ra môi trường, mối nguy hại sẽ 
rất khó lường. 
Trao đổi với Thanh Niên, PGS-TS Nguyễn Đình Hòe, Tổng thư ký
 Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho hay: Có những đoàn 
khách tới từ vùng có dịch bệnh, chính vì vậy sau khi phân được hút ra 
khỏi bồn cầu cần phải được quản lý, xử lý đúng quy trình, không được đổ 
trộm ra môi trường, nếu không nguy cơ ô nhiễm môi trường, phát sinh bệnh
 dịch là rất lớn. Ngoài ra, loại hóa chất dùng cho bồn cầu trên máy bay 
cũng cần thông tin tới cơ quan chức năng xem có đạt chuẩn hay không.
Ông Nguyễn Trường Giang cũng cho rằng, trước đây khi bể chứa chất 
thải tại trạm trung chuyển chưa được xây dựng, tất cả phân, chất thải 
lỏng hút ra từ máy bay đều được xả thẳng ra môi trường mà không qua xử 
lý. “Họ hút từ sân bay, đổ luôn ra cánh đồng. Không ký với bọn tôi cũng 
chẳng ký với bên nào. Họ thích đổ đâu thì đổ. Có bãi trâu bò, có cái 
mương ở gần đó, thế là xả ra, chảy đi đâu thì chảy”, ông Giang nói. 
Với việc thiếu những quy định giám sát chặt chẽ như hiện nay, thực tế
 đó dường như không hề thay đổi, có chăng là kín đáo và vòng vèo hơn 
trước mà thôi.
Hà An - Nam Anh

 
No comments:
Post a Comment