Thursday, February 9, 2017

Thơ Đặng Vương Hưng


HY VỌNG

Cho dù hy vọng mong manh
Cho dù mây trắng trời xanh xa vời
Cho dù còn lại mình thôi
Cho dù đã cạn tình người trong nhau
Tôi tin rằng có nỗi đau
Như là điều thiện từ lâu vẫn còn

Tôi tin rằng có núi non
Cho dù sông cạn đá mòn vẫn tin
Dù ai giả bộ lặng im
Tôi tin vẫn có cả nghìn ước mơ
Dù ai ngoảnh mặt làm ngơ
Tôi tin và vẫn đang chờ ngày mai

Năm 2006


CHÙA LÀNG

Làng nghèo nên chùa cũng nghèo
Sân đầy lá rụng, vắng teo bóng người
Đôi con nghê đá ngồi cười
Hai bà vãi trẻ lại lười thắp nhang

Ngày rằm, mồng một... mấy nàng
Thẹn thùng cùng mấy anh chàng trai tơ
Ôm eo xe máy lượn lờ
Đi chùa toàn mặc quần bò áo phông

Thương cho mấy chị muộn chồng
Thương cho mấy cụ lưng còng đường xa
Thương cho em, thương cả ta
A di đà Phật, cùng ra chùa làng...

Người ta cầu phúc, cầu an
Cầu tài, cầu lộc, cầu toàn vận may
Cầu tình – yêu phải thật say
Cầu tiền – vàng bạc chất đầy vẫn tham

Ta cầu cái chẳng ai ham
Tha cho mấy kẻ đã làm hại ta
Chỉ xin sáng tỏ chính – tà
Để năm mới đến nhà nhà yên vui...


THANH MINH CHO CHÍ PHÈO
I.

Say đâu? Ai bảo hắn say!
Thêm vài chai nữa chẳng hay hấn gì!
Cuộc đời ngẫm đếch ra chi
Hắn mượn rượu để quên đi thôi mà
Ới làng nước, ới người ta
Đến mà xem hắn ngân nga chửi này:
Mẹ cha Bá Kiến chúng bay
Mẹ cha cả lũ ăn mày đứng trông
Mẹ cha Nam, Bắc, Tây, Đông...
Sao không lương thiện cho ông được nhờ!

II.

Chẳng thèm ăn vạ bao giờ
Hắn chỉ rạch mặt giả vờ đấy thôi
Sinh ra đã khốn nạn rồi
(Không cha, không mẹ, không người mến thân)
Giàu sang thì hắn cóc cần
Chỉ mong Thị Nở mỗi lần tới thăm
Cháo hành ngon đến muôn năm
Cho ai hạnh phúc ăn nằm với ai...

III.

Cái ngày Thị Nở có thai
Chí Phèo hớn hở gặp ai cũng chào
Hắn khoe làm bố ra sao...
Cái lò gạch cũ từ bao năm rồi
Thêm nhiều "đôi lứa xứng đôi"
Gái trai vẫn "máu" như hồi... Nam Cao
Làng quê chẳng khác là bao
Rượu bia vẫn thế ngày nào cũng say...

Năm sáng tác: 2006
Chỉnh sửa: 6/2/2017



NẾU TÔI LÀ...

Nếu tôi là một cánh diều
Cánh diều đã ướt bởi nhiều bão giông

Nếu tôi là một dòng sông
Dòng sông chảy mãi mà không bến bờ

Nếu tôi là một bài thơ
Bài thơ viết vội ngẩn ngơ vui buồn

Nếu tôi là một hoàng hôn
Hoàng hôn tắt hết để còn ban mai...


ĐI TÌM

Tôi đi về phía gió sương
Nửa đời dằng dặc con đường vẫn xa

Tôi đi về phía phồn hoa
Nửa đời mới thấy hóa ra mình nhầm

Tôi đi về phía âm thầm
Nửa đời nước mắt ướt đầm trang thơ

Tôi đi về phía mộng mơ
Nửa đời như vẫn đang chờ đợi ai

Tôi đi về phía ban mai
Nửa đời mới biết đêm dài bao nhiêu...


VIẾT Ở CÔN SƠN

Dở hay cũng một kiếp người
Vuông tròn cũng đã một thời như ai

Sống nhiều đâu kể ngắn dài
Kệ ai ganh ghét cắm cài chát chua

Hãy xem chuyện cũ như đùa
Và coi tiếng chửi như vừa hát thôi

Biết là muôn sự tại trời
Chỉ mong sống ở trên đời vì nhau

Nếu như còn những kiếp sau
Ta xin trở lại nỗi đau nhân tình

Tình yêu phù phiếm, phiêu linh
Vẫn còn bao kẻ đi rình của chua

Thiên hạ còn có ngôi vua
Vẫn còn cần tiếng chuông chùa giải oan

Ở đâu quan cũng bênh quan
Thời nào dân cũng dân gian tội tình

Muôn năm trăng sáng sân đình
Ta về thương lại bóng hình mẹ, cha...

Tháng 11-2008

HÀ NỘI VẪN MƯA...

Đường phố giờ đã thành sông
Cái tôm cái tép chạy rông sân trường

Mưa to ngập cả phố phường
Ô tô, xe máy đầy đường chết trôi

Mưa nhiều đến trắng cả trời
Mất điện, quần áo ướt phơi đầy nhà...


Bây giờ chạch đẻ ngọn đa
Sáo đẻ dưới nước... hóa ra chuyện thường

Bây giờ mưa ngập cả giường
Người Hà Nội phải ra đường tập bơi

Bây giờ phố xá kẹt người
Kéo nhau lên núi hỏi... trời biết chưa?

Bây giờ Hà Nội vẫn mưa...

Tháng 11-2008

TẶNG NGƯỜI TÔI YÊU

Từ ngày dan díu với thơ
Đắm say cũng lắm ngẩn ngơ cũng nhiều

Giời sinh ra đã biết yêu
Đa tình nên cũng đã liều mấy phen

Cũng may anh đã có em
Cũng may giời chẳng đánh ghen mấy lần


Sống cho trọn kiếp phong trần
Cuối đời còn lại mấy vần thơ thôi

Giật mình đã tuổi năm mươi
Vẫn còn mơ tưởng cái thời chăn trâu

Thôi thì dù chẳng sang giàu
Cũng may còn có mấy câu thơ buồn

Lục bát chẳng thể bán - buôn
Nếu ai nhớ đến cội nguồn thì thương...

Chắp tay cúi lạy mười phương
Tạ ơn cha mẹ quê hương sinh thành.

Viết trước ngày sinh nhật 2008


Trẻ con ở xóm bụi đời


Chưa lớn thì đã phải già
Dẫu còn cha mẹ... vẫn là mồ côi
Trẻ con ở xóm bụi đời
Như cỏ dại dưới nắng trời hoang vu...

Bây giờ chưa đến mùa thu
Vành trăng tròn trặn hình như xa vời
Đêm đêm ở xóm bụi đời
Hồn nhiên chúng hát chún g cười như không

Có ai ra ngõ mà trông
Mai này làm vợ làm chồng người ta
Mai này làm mẹ làm cha
Sinh con đẻ cái... làm bà làm ông

Mai này... ai có biết không ?

1-2000

(Sưu tầm)

No comments:

Post a Comment