Wednesday, July 31, 2013

Cảng Vân Phong không còn là “cảng trung chuyển container quốc tế”

 

Tuổi Trẻ Online

 

Cảng Vân Phong

 Cảng Vân Phong không còn là “cảng trung chuyển container quốc tế”

31/07/2013 01:49 (GMT + 7)

TT - Ngày 30-7, Cục Hàng hải VN đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Nhật - cục trưởng Cục Hàng hải VN - cho biết đang quy hoạch lại cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong theo hướng là cảng biển tổng hợp đa ngành.

“Theo quy hoạch trước đây, cảng Vân Phong là cảng trung chuyển container quốc tế cấp 1A. Tuy nhiên, hiện nay nước ta đã có hai cửa ngõ quốc tế ra biển là cảng Cái Mép - Thị Vải ở phía Nam và cảng Lạch Huyện ở phía Bắc nên cần rà soát, quy hoạch lại cảng Vân Phong cho hợp lý” - ông Nhật nói.

Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong (thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) được Tổng công ty Hàng hải VN khởi công vào tháng 10-2009, với vốn đầu tư khoảng 3,6 tỉ USD, dự kiến hoàn thành năm 2020. Đến tháng 6-2010, công trình tạm dừng thi công để khảo sát lại địa chất khi mới chỉ đóng được 97/1.729 cọc sắt. Tháng 9-2012, Chính phủ đồng ý dừng thi công cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và tháng 6-2013 dự án bị rút giấy phép đầu tư.


Đọc thêm: 

Cục Hàng hải VN khảo sát cảng biển Khánh Hòa

Rà soát tổng thể vùng cảng biển Khánh Hòa

Cập nhật, 08:31, Thứ Tư, 31/07/2013 (GMT+7)
 
Với các nội dung rà soát lại việc quy hoạch vùng cảng biển Khánh Hòa, tìm giải pháp điều chỉnh lại quy hoạch cảng Vân phong nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hải hiện tại, trong hai ngày 30 và 31/7 đoàn công tác của Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa và khảo sát 3 cảng Nha Trang, Vân Phong và Cam Ranh.
Khảo sát vịnh Vân Phong, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các chuyên gia đều cho rằng xây dựng cảng Vân Phong đa năng là phù hợp với thực tế.
Khảo sát vịnh Vân Phong, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam và các chuyên gia đều cho rằng xây dựng cảng Vân Phong đa năng là phù hợp với thực tế.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Cục Hàng hải Việt Nam đã thảo luận về những đề xuất sửa đổi vùng nước cảng biển và bổ sung khu neo đậu tàu; quy hoạch cảng biển chi tiết trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Cục hàng hải Việt Nam đã thông qua báo cáo đề xuất sửa đổi vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh và Đề án rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gồm: Cảng biển Nha Trang; Cảng biển Cam Ranh và Cảng biển Vân Phong.

Theo đó, dự kiến Cảng biển Cam Ranh sẽ mở rộng giới hạn đường biển thiết lập mới 5 khu neo đậu tàu. Cụ thể vùng neo đậu J dành cho tầu có tải trọng đến 50.000DWT; Vùng neo đậu D1 dành cho tải trọng đến 30.000DWT: Vùng neo đậu D2, giành cho tàu có tải trọng đến 5.000DWT; Vùng neo đậu I dành cho tàu có tải trọng đến 8.000DWT; Vùng neo đậu I1 dành cho tàu có tải trọng đến 3.000DWT...

Cảng biển Vân Phong sẽ thiết lập mới 6 khu neo đậu. Khu A, dành cho tàu ra vào bến cảng Hòn Khói; Khu B dành cho tàu ra vào cầu cảng thuộc dự án cảng phân phối xi măng Nghi Sơn, kết hợp dùng chung cho các tàu đến nhà máy Huynhdai Vinashin và kho dầu ngoại quan Vân Phong; Khu F dành cho các tàu đến khu vực Đầm Môn, và tàu chở thiết bị công trình thi công cảng Trung chuyển container; Khu vực G, là khu neo phía bắc vịnh Vân Phong, dành cho các tàu đến cảng Trung chuyển container hoặc layup; Khu H, là khu neo đậu phía nam vịnh Vân Phong, dành cho các tàu có tải trọng lớn đến kho dầu Ngoại quan Vân Phong, khu chuyển tải quặng, Nhà máy lọc dầu Nam Vân Phong và nhà máy nhiệt điện Sumitomo-Hanoco; Khu vực I, dành cho tàu thuyền ra vào cầu cảng nhà máy tàu biển Huynhdai-Vinashin.

Thị sát tại vịnh Vân Phong, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cụ Hàng hải Việt Nam, cho biết: "Với cảng Vân Phong, Cục Hàng hải Việt Nam đang xây dựng kế hoạch tham mưu cho Bộ GTVT trình Chính phủ chuyển đổi từ mục tiêu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, thành xây dựng cảng đa năng hiện đại. Như vậy, cảng Vân Phong sẽ đáp ứng nhu cầu tàu thuyền ra vào trong nước và khu vực và tương lai vẫn đáp ứng được chức năng chung chuyển quốc tế".

Riêng Cảng biển Nha Trang từng bước chuyển đổi công năng thành khu đầu mối du lịch biến động hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế đến 10 vạn GRT và tàu khách nội địa Bắc - Nam. Ngoài ra còn thông qua báo cáo rà soát, cập nhật quy hoạch chi tiết Cảng trung chuyển Quốc tế Vân Phong…
Phấn đấu đến năm 2015, cảng Nha Trang hoàn toàn là cảng du lịch chứ không còn là cảng
Phấn đấu đến năm 2015, cảng Nha Trang hoàn toàn là cảng du lịch chứ không còn là cảng

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cụ Hàng hải Việt Nam, cho biết: "Việc khảo sát quy hoạch lại vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa với mục tiêu kết nối nhóm cảng biển số 4 là cảng Vân Phong- Nha Trang- Cam Ranh và Trường Sa, là một hệ thống cảng biển liên kết chặt chẽ với nhau, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu vận chuyển hàng hải hiện tại và tương lai không những trong nước mà vươn ra khu vực và thế giới".

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Đức Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất với chủ trương điều chỉnh quy hoạch, mở rộng ranh giới cảng biển của Cục Hàng hàng hải Việt Nam. Tuy nhiên, đối với những vị trí cụ thể mở rộng khu neo đậu tàu, thuyền, sau khi có hồ sơ chi tiết tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành có góp ý chi tiết, cụ thể hơn.

Ngoài ra, việc quy hoạch Cảng biển Nha Trang, đối với xu thế phát triển hiện nay, lượng khách thông qua cảng nhiều mà vẫn để cảng trung chuyển hàng hóa là rất khó cho sự đầu tư phát triển của tỉnh. Vì vậy, trong lộ trình điều chỉnh Cảng biển Nha Trang, Cục Hàng hải Việt Nam sớm kết thúc lộ trình vận chuyển hàng hóa vào cảng; đồng thời xem xét việc chuyển thành cảng du lịch.

Đối với việc phát triển Khu kinh tế Vân Phong, Chính phủ đã thống nhất phát triển theo hướng Khu kinh tế tổng hợp đa ngành; trong đó có Cảng biển Vân Phong. Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam khi xem xét tính chất, cần có lộ trình đầu tư phù hợp với tình hình phát triển chung. Ngoài ra, đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm cho tỉnh một số cảng chuyên dùng ở các vị trí như: Mỹ Giang; Ninh Thủy; Dốc Lết; Đầm Môn…
Văn Tư

Cảng trăm tỉ đồng “đắp chiếu”

Thứ Bảy, 27/07/2013 22:40

 

Sau nhiều năm xây dựng, cảng biển Năm Căn và nhà máy đóng tàu do Vinalines làm chủ đầu tư rơi vào hoang phế trong khi nhiều người dân mất đất, mất nhà và vỡ mộng làm công nhân


Từng được kỳ vọng là một thương cảng quốc tế, mở ra nhiều thuận lợi cho Cà Mau xuất khẩu hàng nông thủy sản nhưng từ khi được đưa vào khai thác gần 10 năm nay, cảng Năm Căn (ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) vẫn cứ đìu hiu, hoang phế, không một bóng tàu cập bến. Tiền tỉ đã đầu tư vào đây đang lãng phí từng ngày.

Tiền tỉ phơi sương

Khoảng giữa năm 1990, để phục vụ thương mại quốc tế, cảng Năm Căn được nâng cấp từ cảng sông thành cảng biển với tổng vốn đầu tư hơn 111,6 tỉ đồng. Các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thiết kế, giám sát, thi công.

Theo thiết kế, cảng Năm Căn khi hoàn thành có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng từ 5.000-12.000 tấn, công suất xếp dỡ hàng hóa 800.000 tấn/năm. Sau khi được Bộ GTVT bàn giao cảng, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thành lập doanh nghiệp để quản lý khai thác nhưng… không có việc để làm vì đường bộ chưa thông; đường sông cạn, tàu lớn khó vào được.
Hiện trạng hoang phế, ngổn ngang của cảng Năm Căn


Năm 2006, Cà Mau chuyển giao nguyên trạng cảng Năm Căn và Khu Công nghiệp Năm Căn cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đầu tư, khai thác nhưng vẫn giẫm chân tại chỗ. Khi Vinashin khốn đốn, cảng được chuyển cho Vinalines. 

Sau khi đổi chủ, lãnh đạo cảng Năm Căn vay vốn mua chiếc cẩu 32 tấn trị giá hơn 15 tỉ đồng để xếp dỡ hàng hóa nhưng không có hàng, chiếc cẩu nay thành đống sắt gỉ. Hiện nay, cảng Năm Căn ngổn ngang, hoang phế, chủ yếu được tận dụng cho thuê bãi đậu xe, tập kết vật liệu xây dựng... 

Ông Trần Hoàng Khện, Giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Năm Căn, cho biết từ khi tỉnh Cà Mau giao hiện trạng cảng Năm Căn cho Vinashin rồi Vinalines quản lý cho đến nay hầu như không được đầu tư gì thêm. Theo ông Khện, cảng được xây dựng ở vị trí khá thuận lợi nhưng do không được đầu tư đúng mức nên không phát huy hiệu quả.
 
“Chết” theo nhà máy đóng tàu

Cùng thời điểm tiếp quản cảng Năm Căn, Vinashin quyết định đầu tư 300 tỉ đồng để xây dựng Nhà máy đóng tàu Cà Mau ngay bên cạnh. Trên giấy tờ, nhà máy được triển khai trên diện tích 58 ha bên bờ sông Cái Lớn (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn), có năng lực đóng mới tàu trọng tải từ 5.000-10.000 tấn và sử dụng khoảng 4.000 công nhân.

Có 127 hộ dân, chủ yếu là những hộ sản xuất tôm giống, nuôi tôm và mua bán nhỏ phải di dời để nhường đất thực hiện dự án. Ông Võ Văn Hành, Chủ tịch UBND xã Hàng Vịnh, cho biết: “Việc áp giá bồi thường không đúng thực tế khiến bà con khiếu nại. Mức bồi thường sau đó được tăng lên nhưng đến nay, chủ đầu tư còn nợ của dân 2,8 tỉ đồng”. 

Theo ông Hành, mặc dù bị giải tỏa, mất nhà, mất đất nhưng đa số người dân khi ấy vẫn vui vẻ vì hy vọng con em có cơ hội đi học nghề, học ĐH để về làm việc tại nhà máy đóng tàu. Thực hiện đúng lời hứa, Vinashin đã cùng các ngành các cấp của Cà Mau tuyển chọn lao động, đào tạo công nhân và mời Trường ĐH GTVT chi nhánh tại TP HCM mở 2 lớp đại học về máy thủy và thiết kế tàu thủy tại TP Cà Mau. Tuy nhiên, sau 4 năm học ĐH, tự đóng học phí với giấc mơ làm việc tại nhà máy đóng tàu trên quê hương, nhiều sinh viên ra trường vỡ mộng, phải chạy vạy khắp nơi tìm việc nhưng vẫn thất nghiệp. 


Lãng phí kép

Theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau, việc sớm đầu tư và đưa cảng Năm Căn vào hoạt động là rất cần thiết vì tỉnh Cà Mau đang có nhu cầu vận tải hàng thủy hải sản, gỗ dăm xuất khẩu với khối lượng khá lớn. Tuy nhiên, do Công ty TNHH MTV Cảng Năm Căn gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên tiến độ thực hiện dự án xây dựng cảng thời gian qua rất chậm, mức độ thực hiện khoảng 30%-60%.

Năm 2012, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau Dương Tiến Dũng đã ký văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Vinalines xem xét chuyển giao cảng Năm Căn lại cho tỉnh Cà Mau quản lý và đầu tư, khai thác nhưng chưa được chấp thuận. “Tỉnh Cà Mau hằng năm xuất khẩu hàng trăm triệu USD hàng thủy sản, đạm... và tới đây sẽ là gỗ nhưng phải xuất qua các các cảng tại TP HCM, trong khi tại tỉnh nhà có cảng Năm Căn đủ khả năng xuất khẩu nhưng chưa được đầu tư khai thác đúng mức là rất lãng phí” - ông Dũng nhận định.
Bài và ảnh: DUY NHÂN

Nguồn Người lao động 

No comments:

Post a Comment