20/05/2014 07:18
Cùng ngư dân đối mặt với tàu Trung Quốc
Dân Việt - Sau gần 10 ngày theo tàu đánh cá của ngư dân đến Hoàng Sa - vùng biển của Việt Nam bị Trung Quốc xâm phạm, sáng 19.5, phóng viên NTNN đã về đến đất liền. Rất khó quên khi chứng kiến sự quả cảm của họ trong những lần đối mặt với tàu gây hấn của Trung Quốc.
Không tiếc tàu bạc tỷ
Theo
dõi những hình ảnh tàu Trung Quốc đâm, húc tàu Kiểm ngư, Cảnh sát biển
trên báo chí, những ngư dân cả đời bám biển, đánh bắt tại Hoàng Sa hết
sức bức xúc. Ngư dân Lê Văn Chiến (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho hay, ngư
dân chúng tôi đã tổ chức mít tinh, diễu hành để phản đối những hành
động này của Trung Quốc nhưng họ không cho thấy một chút thiện chí nào
cả.
Chúng tôi đã tập hợp những ngư dân quanh năm đánh bắt ở biển Hoàng Sa cùng nhau bàn bạc và quyết định lập những biên đội tàu cá tiến sâu vào khu vực dàn khoan Hải Dương 981 hay ngư dân còn gọi là quái vật... để đánh bắt cá. Khi hay tin sẽ thành lập biên đội, hai anh em cộc chèo Bùi Ngọc Dũng và Trần Phi (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã ngay lập tức đăng ký tham gia.
Chúng tôi đã tập hợp những ngư dân quanh năm đánh bắt ở biển Hoàng Sa cùng nhau bàn bạc và quyết định lập những biên đội tàu cá tiến sâu vào khu vực dàn khoan Hải Dương 981 hay ngư dân còn gọi là quái vật... để đánh bắt cá. Khi hay tin sẽ thành lập biên đội, hai anh em cộc chèo Bùi Ngọc Dũng và Trần Phi (huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã ngay lập tức đăng ký tham gia.
Biên đội đánh cá Hoàng Sa cũng tiến thẳng dàn khoan Hải Dương 981.
Ngư
dân Bùi Ngọc Dũng cho biết, mấy năm gần đây Trung quốc liên tiếp quấy
rối khiến đời sống của gia đình sa sút, đi trên biển tàu công suất nhỏ
hay bị uy hiếp. “Cuối năm 2013, hai anh em chúng tôi đã bán 2 chiếc tàu
công suất nhỏ để cùng nhau hùn vốn đóng tàu Qna 91297 (725CV) trị giá 5
tỷ đồng và vừa hạ thủy ngày 6.5 vừa qua. Chưa kịp ra biển chuyến nào
nhưng tôi vẫn tham gia biên đội ra Hoàng Sa xem con quái vật Hải Dương
981 như thế nào mà hung hăng quá.."- ngư dân Dũng cho biết.
Trong khi đó, anh Trần Phi, đồng sở hữu tàu Qna 91297 thì nói: “Lúc này không tính đến chuyện lợi nhuận nhận được nữa. Tàu có 5 tỷ chứ nhiều tiền hơn nữa tôi vẫn đi tới chỗ con "quái vật". Vùng biển này là nồi cơm nuôi sống cả gia đình tôi. Nếu để mất nó, không chỉ gia đình tôi mà hàng trăm nghìn gia đình ngư dân miền Trung khác chắc chắn sẽ khốn khổ...”.
Cùng tham gia biên đội, ngư dân Trương Văn Hay- chủ tàu Đna 90235 (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) khẳng định: Đi chuyến này, không tính đến chuyện tiền bạc. Tính mạng còn không tiếc huống gì vật chất đời thường. Nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép chính là nơi chú tôi cùng 2 người anh, em trai tôi đã bỏ mạng trong những chuyến biển nuôi sống gia đình. Nơi đó là vùng đất thiêng của Tổ quốc, là công dân Việt Nam và cũng là người làm chủ ngư trường tôi phải ra đó để cho Trung Quốc biết ngư dân chúng tôi “một bước không đi một ly không rời".
Trong khi đó, anh Trần Phi, đồng sở hữu tàu Qna 91297 thì nói: “Lúc này không tính đến chuyện lợi nhuận nhận được nữa. Tàu có 5 tỷ chứ nhiều tiền hơn nữa tôi vẫn đi tới chỗ con "quái vật". Vùng biển này là nồi cơm nuôi sống cả gia đình tôi. Nếu để mất nó, không chỉ gia đình tôi mà hàng trăm nghìn gia đình ngư dân miền Trung khác chắc chắn sẽ khốn khổ...”.
Cùng tham gia biên đội, ngư dân Trương Văn Hay- chủ tàu Đna 90235 (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) khẳng định: Đi chuyến này, không tính đến chuyện tiền bạc. Tính mạng còn không tiếc huống gì vật chất đời thường. Nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép chính là nơi chú tôi cùng 2 người anh, em trai tôi đã bỏ mạng trong những chuyến biển nuôi sống gia đình. Nơi đó là vùng đất thiêng của Tổ quốc, là công dân Việt Nam và cũng là người làm chủ ngư trường tôi phải ra đó để cho Trung Quốc biết ngư dân chúng tôi “một bước không đi một ly không rời".
Tiến đến "tọa độ đen"
Khoảng
4 giờ sáng 12.5, khoảng 30 chiếc tàu cá dưới sự chỉ huy của những tài
công vững chãi nhất đã nổ máy tiến thẳng Hoàng Sa. Mỗi con tàu chở theo
hơn 3.000 lít dầu cùng 1.000 cây đá cùng các nhu yếu phẩm khác đồng loạt
hướng mũi vào "tọa độ đen" nơi Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép.
Sau hơn 34 tiếng mở hết tốc lực vượt qua 170 hải lý, các biên đội tàu đã
tới vị trí 15,10 độ vĩ Bắc-111,08 độ kinh Đông và chỉ cách con "quái
vật" 10 hải lý. Lúc này phía trước mũi, hai bên tàu, san sát tàu sắt,
tàu hải giám, hải tuần và nhiều tàu quân sự của Trung Quốc xuất hiện.
Phía sau đội tàu dày đặc này, con “quái vật” Hải Dương 981 hiện ra lờ mờ trong cái nắng gay gắt 14 giờ chiều. Chứng kiến cảnh này, không chỉ chúng tôi mà 11 anh em thuyền viên tàu Qna 91297 đều hết sức bức xúc... Ngư dân, Nguyễn Dũng (22 tuổi, thuyền viên) nói đặc tiếng miền Trung: “Răng tàu Trung Quốc đông đen như ri. Chúng ngông nghênh và hung hăng quá. Đây là vùng biển của Việt Nam mà”. Lời ngư dân Dũng nói như xát muối vào ruột anh em đi trên tàu, ai nấy đều tức giận... Trên bộ đàm Icom, tiếng ngư dân các tàu trong biên đội lao xao như ong vỡ tổ...
Sau chút bất ngờ, qua bộ đàm Icom, tất cả chủ tàu trong biên đội đã quyết định cùng nhau dàn hàng ngang với tốc độ 6 hải lý/giờ tiến dần dần vào "tọa độ đen".
Tuy nhiên chỉ đi được khoảng 3 hải lý, có hàng loạt tàu sắt của Trung Quốc đã lao tới biên đội với tốc độ rất cao. Khi chỉ cách biên đội chừng vài trăm mét, những con tàu sắt của Trung Quốc đã lộ ra như tòa nhà 3 tầng. Có khoảng hơn 40 tàu sắt như vậy hướng mũi về biên đội. Không chỉ vậy, từ xa 2 tàu đã xịt vòi rồng thị uy với biên đội tàu cá của Việt Nam.
Không nao núng, tài công tàu 91297-Trần Phi cùng các tài công khác vẫn ung dung tiến sát hơn về giàn khoan. Lúc này tàu cá Trung Quốc chia nhau ra một tốp 4 - 5 chiếc phi thẳng vào các tàu cá của biên đội. Sóng biển mạnh đập rầm rầm vào tàu gỗ nhỏ bé của Việt Nam, khiến con tàu chao đảo như trong vùng biển sóng cấp 7, 8... Các tàu sắt của Trung Quốc rất hung hăng, sẵn sàng đâm chìm tàu cá Việt Nam bất cứ lúc nào buộc biên đội phải vòng tránh bảo đảm an toàn và rút ra khỏi khu vực bán kính con "quái vật" khoảng 10 hải lý. Tối đó biên đội tàu cá Đà Nẵng và Quảng Nam neo nghỉ ngơi nhưng những ngư dân Việt kiên trung thì không ai có thể chợp mắt được...
Trung Quốc tăng cường thêm trực thăng
Ngày 19.5, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản) cho biết, đến cuối ngày 19.5 số tàu Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương là 136 (tăng 2 tàu). Trong ngày, Trung Quốc cũng tăng cường thêm trực thăng bay ra, trong đó có 2 lượt máy bay bay ở độ cao khoảng 1.000 m và 1 chiếc trực thăng ra đậu tại giàn khoan Hải Dương 981. Theo nhận định của ông Trung, trực thăng của Trung Quốc bay ra có nhiều loại nhưng đa số là trực thăng trinh sát và phục vụ cho hoạt động của giàn khoan. Còn tàu vận tải có thể được sử dụng để cung cấp vật tư và dùng để chở người.
Đình Thiên - Gia Tưởng
21/05/2014 06:28
Cùng ngư dân đối mặt với tàu Trung Quốc: Thoát khỏi vòng vây...
Dân Việt - Trong cơn “lũ quét”, tiếng Trần Phi hét to, anh em hãy bình tĩnh, bám chặt vào thành tàu. Dứt lời con tàu rú ga lấy lại thăng bằng và lao nhanh sang mạn phải thoát khỏi gọng kìm của tàu Trung Quốc.
Máy bay quần đảo trên đầu, dưới biển dày đặc những con tàu sắt to lớn
của Trung Quốc, chực chờ đâm chìm tàu của biên đội ngư dân Đà Nẵng,
Quảng Nam. Tuy vậy, các ngư dân vẫn dùng mưu trí để bám trụ, giữ vững
chủ quyền lãnh hải.
Phút giây sinh tử
Bầu trời Hoàng Sa những ngày tháng 5 ở tứ phía đông tây nam bắc vẫn xanh một màu đen thẫm. Sau ngày đầu tiên tiến vào “tọa độ đen”- nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, không đạt được mục đích mà còn bị tàu sắt Trung Quốc xua đuổi ra xa, các ngư dân biên đội tàu cá không khỏi buồn phiền. Tuy nhiên, không ai nản chí, than phiền. Trên biển lúc này bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ, tàu Trung Quốc đủ loại, có mặt hầu khắp vùng giàn khoan.
Phút giây sinh tử
Bầu trời Hoàng Sa những ngày tháng 5 ở tứ phía đông tây nam bắc vẫn xanh một màu đen thẫm. Sau ngày đầu tiên tiến vào “tọa độ đen”- nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, không đạt được mục đích mà còn bị tàu sắt Trung Quốc xua đuổi ra xa, các ngư dân biên đội tàu cá không khỏi buồn phiền. Tuy nhiên, không ai nản chí, than phiền. Trên biển lúc này bằng mắt thường cũng có thể thấy rõ, tàu Trung Quốc đủ loại, có mặt hầu khắp vùng giàn khoan.
Tàu Qna 91297 bị tàu Trung Quốc đâm vào mạn sườn.
Nhiều
ngư dân không khỏi chột dạ khi thấy tương quan lực lượng của biên đội
với tàu Trung Quốc quá chênh lệch. Nhưng, sự chột dạ đó đi qua rất
nhanh. Để thích nghi ngay với tình hình, các chủ tàu hùng binh đã tổ
chức cuộc họp khẩn qua bộ đàm trên biển. Dù không tham gia trực tiếp
cuộc họp có một không hai này, nhưng chúng tôi vẫn nghe rõ từ chiếc loa
của máy Icom VX 1.700 gắn trên tàu Qna 91297 dường như đồng loạt phát ra
chủ ý “đi sát vào nhau, giữ khoảng cách 15-10m. Mỗi tốp 5 chiếc tiến
thật chắc từng tí một…”.
Cuộc họp kết thúc chớp nhoáng, tài công Trần Phi thông báo: Tàu chúng tôi làm tổ trưởng, các tàu Qna 91918, Qna 90270, Qna 90485, sẽ chạy xung quanh. Đội hình được chia ra sơ đồ 1-2-2 và tàu tôi sẽ như mũi nhọn của tổ, khoan thẳng vào bức tường bằng sắt trên biển của Trung Quốc”.
Trong hàng ngang khoảng 0,5 hải lý, 3 tổ hùng binh đồng loạt nổ máy tiến dần vào “tọa độ đen”. Phía trước dường như tàu của Trung Quốc bị bất ngờ về cách tổ chức mưu trí của biên đội. Trong vòng 1 giờ, những con tàu sắt của Trung Quốc hùng hục lao vào đội hình nhưng do giữ được khoảng cách hợp lý nên các tổ đều tránh được va chạm và tiến gần tới “quái vật” giàn khoan khoảng 5,5 hải lý. Đây là khoảng cách gần nhất mà tất cả các tàu của Việt Nam tiến được tính từ ngày 6.5.
Giữa biển Hoàng Sa, những nụ cười dần hé nở, cần số được đẩy hết cỡ để tăng hết tốc lực hướng về “con quái vật”. Trong lòng ai cũng khấp khởi, vui mừng như chiến thắng cận kề. Nhưng, niềm vui rất ngắn bởi tiếng máy bay của Trung Quốc từ đâu ù ù lượn trên đầu các tàu trong biên đội. Tất cả ngư dân đều đổ xô ra mạn thuyền và thấy rõ một chiếc máy bay màu xám không số hiệu bay vòng vòng bên trên.
Chưa hết bất ngờ, trong vòng 15 phút sau, có khoảng 3 con tàu màu trắng lao như bay về phía biên đội. Bằng kinh nghiệm chinh chiến 25 năm trên biển Hoàng Sa, ngư dân Bùi Ngọc Dũng khẳng định, tốc độ những con tàu này lên đến 30 hải lý/giờ.
“Tôi chưa từng thấy con tàu nào chạy nhanh như vậy từ ngày có mặt trên biển. Nếu nó lao trúng tàu mô, chắc tàu đó nát bươm, không thì lật úp”- anh Dũng nói. Tiến gần hơn, thấy rõ 3 con tàu này đều có chữ Trung Quốc và số hiệu sắp theo thứ tự 46101, 46102, 37101.
Kiểm ngư giải vây
Để đảm bảo an toàn, tất cả con tàu của biên đội đã giảm tốc độ để dò thái độ của tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, lúc này 3 con tàu đã chia nhau ra và đi theo mỗi tàu có khoảng 4 chiếc tàu sắt khác tiến nhanh lại các tổ biên đội. Điều không thể lường được là sự xuất hiện của 2 con tàu số hiệu 17007 và 71075.
Hai con tàu này sừng sững như hai quả núi. Bất ngờ tàu Trung Quốc 17007 hướng thằng về còn tàu chúng tôi đang đi với tốc độ cao, tiếp đó 2 con tàu sắt khác cũng áp sát tàu Qna 91918 bên cạnh. Những con sóng gào lên như không chịu nổi sức nặng của những con tàu này. Nhìn nhanh qua hai bên, thấy đồng loạt tàu sắt Trung Quốc lao thẳng vào các tổ. Tình thế quá nguy hiểm buộc tài công Trần Phi hét nhanh cho các tàu ngư dân vặn vô lăng để tránh đâm va.
Cuộc họp kết thúc chớp nhoáng, tài công Trần Phi thông báo: Tàu chúng tôi làm tổ trưởng, các tàu Qna 91918, Qna 90270, Qna 90485, sẽ chạy xung quanh. Đội hình được chia ra sơ đồ 1-2-2 và tàu tôi sẽ như mũi nhọn của tổ, khoan thẳng vào bức tường bằng sắt trên biển của Trung Quốc”.
Trong hàng ngang khoảng 0,5 hải lý, 3 tổ hùng binh đồng loạt nổ máy tiến dần vào “tọa độ đen”. Phía trước dường như tàu của Trung Quốc bị bất ngờ về cách tổ chức mưu trí của biên đội. Trong vòng 1 giờ, những con tàu sắt của Trung Quốc hùng hục lao vào đội hình nhưng do giữ được khoảng cách hợp lý nên các tổ đều tránh được va chạm và tiến gần tới “quái vật” giàn khoan khoảng 5,5 hải lý. Đây là khoảng cách gần nhất mà tất cả các tàu của Việt Nam tiến được tính từ ngày 6.5.
Giữa biển Hoàng Sa, những nụ cười dần hé nở, cần số được đẩy hết cỡ để tăng hết tốc lực hướng về “con quái vật”. Trong lòng ai cũng khấp khởi, vui mừng như chiến thắng cận kề. Nhưng, niềm vui rất ngắn bởi tiếng máy bay của Trung Quốc từ đâu ù ù lượn trên đầu các tàu trong biên đội. Tất cả ngư dân đều đổ xô ra mạn thuyền và thấy rõ một chiếc máy bay màu xám không số hiệu bay vòng vòng bên trên.
Chưa hết bất ngờ, trong vòng 15 phút sau, có khoảng 3 con tàu màu trắng lao như bay về phía biên đội. Bằng kinh nghiệm chinh chiến 25 năm trên biển Hoàng Sa, ngư dân Bùi Ngọc Dũng khẳng định, tốc độ những con tàu này lên đến 30 hải lý/giờ.
“Tôi chưa từng thấy con tàu nào chạy nhanh như vậy từ ngày có mặt trên biển. Nếu nó lao trúng tàu mô, chắc tàu đó nát bươm, không thì lật úp”- anh Dũng nói. Tiến gần hơn, thấy rõ 3 con tàu này đều có chữ Trung Quốc và số hiệu sắp theo thứ tự 46101, 46102, 37101.
Kiểm ngư giải vây
Để đảm bảo an toàn, tất cả con tàu của biên đội đã giảm tốc độ để dò thái độ của tàu Trung Quốc. Tuy nhiên, lúc này 3 con tàu đã chia nhau ra và đi theo mỗi tàu có khoảng 4 chiếc tàu sắt khác tiến nhanh lại các tổ biên đội. Điều không thể lường được là sự xuất hiện của 2 con tàu số hiệu 17007 và 71075.
Hai con tàu này sừng sững như hai quả núi. Bất ngờ tàu Trung Quốc 17007 hướng thằng về còn tàu chúng tôi đang đi với tốc độ cao, tiếp đó 2 con tàu sắt khác cũng áp sát tàu Qna 91918 bên cạnh. Những con sóng gào lên như không chịu nổi sức nặng của những con tàu này. Nhìn nhanh qua hai bên, thấy đồng loạt tàu sắt Trung Quốc lao thẳng vào các tổ. Tình thế quá nguy hiểm buộc tài công Trần Phi hét nhanh cho các tàu ngư dân vặn vô lăng để tránh đâm va.
Được sự tiếp sức kịp thời của tàu Kiểm ngư Việt Nam, các tàu cá
của ngư dân Việt Nam trong biên đội dùng hết sức cơ động thoát nhanh
khỏi ma trận của tàu Trung Quốc. Sau đó, tàu cá Việt Nam lại tiến về
phía giàn khoan để phản đối việc làm trái phép của Trung Quốc.
|
Chưa kịp dứt lời, con tàu 17007 đã áp sát vào mạn thuyền tàu Trần Phi.
Con tàu này hướng thẳng mũi tàu va vào ca bin tàu Qna 91297. Tàu 91297
nghiêng 45 độ, tất cả người đi trên tàu đổ rạp xuống sàn. Những miếng
kính vỡ loảng xoảng, những miếng gỗ gãy răng rắc rơi lộp xuống đầu.
Trong cơn “lũ quét”, tiếng Trần Phi hét to, anh em hãy bình tĩnh, bám chặt vào thành tàu. Dứt lời con tàu rú ga lấy lại thăng bằng và lao nhanh sang mạn phải thoát khỏi gọng kìm của tàu Trung Quốc. Liếc nhìn, chúng tôi thấy cabin tàu ngư dân điều khiển bị vỡ nát. May mắn là trên tàu không có ai thương tích. Tiếng bộ đàm lại vang lên, tàu Qna 91918 bị 4 tàu Trung Quốc ép, tàu Đna 90235 bị húc nát mạn thuyền…
Tài công Trần Phi vội lao nhanh về hướng tàu Qna 91918 để hỗ trợ. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc không dễ dàng để Trần Phi thực hiện suy nghĩ của mình. 3 con tàu sắt Trung Quốc hú còi, rú ga, rồi vây tàu Qna 91918 vào giữa... Trong phút sinh tử, từ hướng nam, 3 con tàu kiểm ngư số hiệu KN 765, KN 774, KN 761 của Việt Nam lao nhanh về phía tàu Qna 91918 đang bị vây. Cũng ngay lúc đó, tàu 91918 thoát khỏi vòng kìm kẹp của 4 tàu Trung Quốc. Tất cả anh em đi trên tàu thở phào nhẹ nhõm...
Trên đường rút, chúng tôi chia sẻ Trần Phi, nguy hiểm quá bác Phi ơi, tình hình thế này làm sao đi sát vào “con quái vật” được? Trần Phi trả lời ngay: “Trước khi ra biển, ngư dân chúng tôi đã xác định là nguy hiểm rồi. Nhưng không vì thế mà thoái lui. Phải đấu tranh tới cùng. Phải giữ bằng được vùng biển này cho Tổ quốc”.
Liếc mắt nhìn thấy phía sau Trần Phi đang có hàng chục con tàu của Trung Quốc chầm chậm bám sát đuôi biên đội. Nhưng nghe anh tuyên bố như thế, tất cả chúng tôi đều có một niềm tin mãnh liệt rằng, chủ quyền này mãi mãi sẽ thuộc về ngư dân Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam...
Trong cơn “lũ quét”, tiếng Trần Phi hét to, anh em hãy bình tĩnh, bám chặt vào thành tàu. Dứt lời con tàu rú ga lấy lại thăng bằng và lao nhanh sang mạn phải thoát khỏi gọng kìm của tàu Trung Quốc. Liếc nhìn, chúng tôi thấy cabin tàu ngư dân điều khiển bị vỡ nát. May mắn là trên tàu không có ai thương tích. Tiếng bộ đàm lại vang lên, tàu Qna 91918 bị 4 tàu Trung Quốc ép, tàu Đna 90235 bị húc nát mạn thuyền…
Tài công Trần Phi vội lao nhanh về hướng tàu Qna 91918 để hỗ trợ. Tuy nhiên, tàu Trung Quốc không dễ dàng để Trần Phi thực hiện suy nghĩ của mình. 3 con tàu sắt Trung Quốc hú còi, rú ga, rồi vây tàu Qna 91918 vào giữa... Trong phút sinh tử, từ hướng nam, 3 con tàu kiểm ngư số hiệu KN 765, KN 774, KN 761 của Việt Nam lao nhanh về phía tàu Qna 91918 đang bị vây. Cũng ngay lúc đó, tàu 91918 thoát khỏi vòng kìm kẹp của 4 tàu Trung Quốc. Tất cả anh em đi trên tàu thở phào nhẹ nhõm...
Trên đường rút, chúng tôi chia sẻ Trần Phi, nguy hiểm quá bác Phi ơi, tình hình thế này làm sao đi sát vào “con quái vật” được? Trần Phi trả lời ngay: “Trước khi ra biển, ngư dân chúng tôi đã xác định là nguy hiểm rồi. Nhưng không vì thế mà thoái lui. Phải đấu tranh tới cùng. Phải giữ bằng được vùng biển này cho Tổ quốc”.
Liếc mắt nhìn thấy phía sau Trần Phi đang có hàng chục con tàu của Trung Quốc chầm chậm bám sát đuôi biên đội. Nhưng nghe anh tuyên bố như thế, tất cả chúng tôi đều có một niềm tin mãnh liệt rằng, chủ quyền này mãi mãi sẽ thuộc về ngư dân Việt Nam, Tổ quốc Việt Nam...
>> CẦN XEM: Cách ký tên ủng hộ kiến nghị trừng phạt Trung Quốc trên website Nhà Trắng
Đình Thiên - Gia Tưởng
No comments:
Post a Comment