7:46 PM, 31/05/2013
(Chinhphu.vn)
 - Chiều tối nay, 31/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu
 dẫn đề khai mạc Đối thoại Shangri-La 2013 tại Singapore. Cổng TTĐT 
Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng.
Nội dung đối thoại của Thủ tướng tại Shangri-La
Xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Á
Thưa Ngài Thủ tướng Lý Hiển Long,
Thưa Tiến sĩ Giôn Chip - man,
Thưa Quý vị và các bạn,
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn ngài Lý Hiển 
Long, Thủ tướng nước chủ nhà Singapore, Tiến sĩ Giôn Chip-man và Ban Tổ 
chức Đối thoại Shangri-La 12 đã mời tôi dự và phát biểu khai mạc diễn 
đàn quan trọng này. Sau 12 năm kể từ khi ra đời, Đối thoại Shangri-La 
thực sự đã trở thành một trong những diễn đàn đối thoại về hợp tác an 
ninh thực chất và hữu ích nhất ở khu vực. Tôi tin rằng sự có mặt của 
đông đảo các quan chức Chính phủ, các nhà lãnh đạo quân đội, các học giả
 có uy tín và toàn thể Quý vị tại đây thể hiện sự quan tâm, nỗ lực cùng 
nhau gìn giữ hòa bình và an ninh cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 
trong một thế giới đầy biến động.
![]()  | 
        
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu dẫn đề Đối thoại Shangri-la 
 | 
        
Ngôn ngữ và cách thể hiện dù có khác nhau, nhưng chắc
 chúng ta đều đồng ý với nhau: nếu không có lòng tin thì không thể thành
 công, việc càng khó càng cần có niềm tin. Việt Nam chúng tôi có câu 
thành ngữ “mất lòng tin là mất tất cả”. Lòng tin là khởi nguồn của mọi 
quan hệ hữu nghị, hợp tác; là liều thuốc hiệu nghiệm để ngăn ngừa những 
toan tính có thể gây ra nguy cơ xung đột. Lòng tin cần được nâng niu, 
vun đắp không ngừng bằng những hành động cụ thể, nhất quán, phù hợp với 
chuẩn mực chung và với thái độ chân thành.
Trong thế kỷ 20, Đông Nam Á nói riêng và Châu Á - 
Thái Bình Dương nói chung vốn là chiến trường ác liệt, bị chia rẽ sâu 
sắc trong nhiều thập kỷ. Có thể nói cả khu vực này luôn cháy bỏng khát 
vọng hòa bình. Muốn có hòa bình, phát triển, thịnh vượng thì phải tăng 
cường xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược. Nói cách khác, chúng ta 
cần cùng nhau chung tay xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp 
tác, thịnh vượng của Châu Á - Thái Bình Dương. Đó cũng là chủ đề mà tôi 
muốn chia sẻ với quý vị và các bạn tại diễn đàn hôm nay.
Trước hết, Việt Nam chúng tôi có niềm tin sâu sắc vào tương lai tươi sáng trong hợp tác phát triển của khu vực, nhưng với xu thế tăng cường cạnh tranh và can dự - nhất là từ các nước lớn, thì bên cạnh những mặt tích cực cũng tiềm ẩn những rủi ro tiêu cực mà chúng ta cần phải cùng nhau chủ động ngăn ngừa.
Trước hết, Việt Nam chúng tôi có niềm tin sâu sắc vào tương lai tươi sáng trong hợp tác phát triển của khu vực, nhưng với xu thế tăng cường cạnh tranh và can dự - nhất là từ các nước lớn, thì bên cạnh những mặt tích cực cũng tiềm ẩn những rủi ro tiêu cực mà chúng ta cần phải cùng nhau chủ động ngăn ngừa.
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển năng
 động và là nơi tập trung ba nền kinh tế lớn nhất thế giới và nhiều nền 
kinh tế mới nổi. Xu thế hợp tác, liên kết đa tầng nấc, đa lĩnh vực đang 
diễn ra hết sức sôi động và ngày càng thể hiện là xu thế chủ đạo. Điều 
này là cơ hội hết sức lạc quan cho tất cả chúng ta.
Tuy nhiên, nhìn lại bức tranh toàn cảnh khu vực trong những năm qua, chúng ta cũng không khỏi quan ngại trước những nguy cơ và thách thức ngày càng lớn đối với hòa bình và an ninh.
Tuy nhiên, nhìn lại bức tranh toàn cảnh khu vực trong những năm qua, chúng ta cũng không khỏi quan ngại trước những nguy cơ và thách thức ngày càng lớn đối với hòa bình và an ninh.
Cạnh tranh và can dự vốn là điều bình thường trong 
quá trình hợp tác và phát triển. Nhưng nếu sự cạnh tranh và can dự đó 
mang những toan tính chỉ cho riêng mình, bất bình đẳng, trái với luật 
pháp quốc tế, thiếu minh bạch thì không thể củng cố lòng tin chiến lược,
 dễ dẫn tới chia rẽ, nghi kỵ và nguy cơ kiềm chế lẫn nhau, ảnh hưởng 
tiêu cực tới hòa bình, hợp tác và phát triển.
Những diễn biến khó lường trên bán đảo Triều Tiên; 
tranh chấp chủ quyền lãnh thổ từ Biển Hoa Đông đến Biển Đông đang diễn 
biến rất phức tạp, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực, trước hết là an 
ninh, an toàn và tự do hàng hải đang gây quan ngại sâu sắc đối với cả 
cộng đồng quốc tế. Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn 
phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc 
tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền.
Tôi muốn lưu ý thêm rằng lưu thông trên biển chiếm tỷ
 trọng và có ý nghĩa ngày càng lớn. Theo nhiều dự báo, sẽ có trên 3/4 
khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển 
và 2/3 số đó đi qua Biển Đông. Chỉ cần một hành động thiếu trách nhiệm, 
gây xung đột sẽ làm gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này và nhiều nền 
kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều phải gánh chịu hậu 
quả khôn lường.
Trong khi đó, các nguy cơ xung đột tôn giáo, sắc tộc,
 chủ nghĩa dân tộc vị kỷ, ly khai, bạo loạn, khủng bố, an ninh mạng… vẫn
 hiện hữu. Những thách thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, 
nước biển dâng; dịch bệnh; nguồn nước và lợi ích giữa các quốc gia 
thượng nguồn, hạ nguồn của các con sông chung… ngày càng trở nên gay 
gắt.
Có thể nhận thấy những thách thức và nguy cơ xung đột
 là không thể xem thường. Mọi người chúng ta đều hiểu, nếu để xảy ra mất
 ổn định, nhất là xung đột quân sự, nhìn tổng thể thì sẽ không có kẻ 
thắng người thua - mà tất cả cùng thua. Vì vậy, cần khẳng định rằng, 
cùng nhau xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, 
thịnh vượng là lợi ích chung của tất cả chúng ta. Đối với Việt Nam chúng
 tôi, lòng tin chiến lược còn được hiểu trên hết là sự thực tâm và chân 
thành.
Thứ hai, để xây dựng lòng tin chiến lược, cần tuân 
thủ luật pháp quốc tế, đề cao trách nhiệm của các quốc gia - nhất là các
 nước lớn và nâng cao hiệu quả thực thi của các cơ chế hợp tác an ninh 
đa phương.
Trong lịch sử thế giới, nhiều dân tộc đã phải gánh 
chịu những mất mát không gì bù đắp được khi là nạn nhân của tham vọng 
cường quyền, của xung đột, chiến tranh. Trong thế giới văn minh ngày 
nay, Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và các nguyên tắc, 
chuẩn mực ứng xử chung đã trở thành giá trị của toàn nhân loại cần phải 
được tôn trọng. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để xây dựng lòng tin 
chiến lược.
Mỗi quốc gia luôn phải là một thành viên có trách 
nhiệm đối với hòa bình và an ninh chung. Các quốc gia, dù lớn hay nhỏ 
cần có quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cao hơn là có lòng tin 
chiến lược vào nhau. Các nước lớn có vai trò và có thể đóng góp nhiều 
hơn, đồng thời có trách nhiệm lớn hơn trong việc tạo dựng và củng cố 
lòng tin chiến lược. Mặt khác, tiếng nói đúng đắn cũng như sáng kiến hữu
 ích không phụ thuộc là của nước lớn hay nước nhỏ. Nguyên tắc hợp tác, 
đối thoại bình đẳng, cởi mở trong ASEAN, các diễn đàn do ASEAN khởi 
xướng và ngay Đối thoại Shangri-La của chúng ta cũng được hình thành và 
duy trì trên cơ sở tư duy đó.
Tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm của Ngài Xu-xi-lô 
Bam-bang Dút-đô-dô-nô, Tổng thống nước Cộng hòa In-đô-nê-xi-a, tại diễn 
đàn này năm ngoái là các nước vừa và nhỏ có thể gắn kết cùng các nước 
lớn vào một cấu trúc bền vững ở khu vực. Tôi cũng đồng tình với ý kiến 
của Ngài Thủ tướng Sinh-ga-po Lý Hiển Long trong bài phát biểu tại Bắc 
Kinh tháng 9/2012 cho rằng sự hợp tác tin cậy và trách nhiệm giữa Hoa Kỳ
 và Trung Quốc sẽ đóng góp tích cực cho lợi ích chung của khu vực. Chúng
 ta đều hiểu rằng Châu Á - Thái Bình Dương đủ rộng cho tất cả các nước 
trong và ngoài khu vực cùng hợp tác và chia sẻ lợi ích. Tương lai của 
Châu Á - Thái Bình Dương đã và sẽ tiếp tục được tạo dựng bởi vai trò và 
sự tương tác của tất cả các quốc gia trong khu vực và cả thế giới, nhất 
là các nước lớn và chắc chắn trong đó không thể thiếu vai trò của ASEAN.
Tôi tin rằng các nước trong khu vực đều không phản 
đối can dự chiến lược của các nước ngoài khu vực nếu sự can dự đó nhằm 
tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển. Chúng ta có thể 
kỳ vọng nhiều hơn vào vai trò của các nước lớn, nhất là Hoa Kỳ và Trung 
Quốc, hai cường quốc có vai trò và trách nhiệm lớn nhất (tôi xin nhấn 
mạnh là lớn nhất) đối với tương lai quan hệ của chính mình cũng như của 
cả khu vực và thế giới. Điều quan trọng là sự kỳ vọng đó cần được củng 
cố bằng lòng tin chiến lược và lòng tin chiến lược cần được thể hiện 
thông qua những hành động cụ thể mang tính xây dựng của các quốc gia 
này.
Chúng ta đặc biệt coi trọng vai trò của một nước 
Trung Hoa đang trỗi dậy mạnh mẽ và của Hoa Kỳ - một cường quốc Thái Bình
 Dương. Chúng ta trông đợi và ủng hộ Hoa Kỳ và Trung Quốc khi mà các 
chiến lược, các việc làm của hai cường quốc này tuân thủ luật pháp quốc 
tế, tôn trọng độc lập chủ quyền của các quốc gia, vừa đem lại lợi ích 
cho chính mình, đồng thời đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp
 tác và thịnh vượng chung.
Tôi muốn nhấn mạnh thêm là, các cơ chế hợp tác hiện 
có trong khu vực như Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị cấp cao Đông
 Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+)… 
cũng như Đối thoại Shangri-La đã tạo ra nhiều cơ hội để đẩy mạnh hợp tác
 an ninh đa phương và tìm giải pháp cho những thách thức đang đặt ra. 
Nhưng có thể nói rằng, vẫn còn thiếu – hay ít nhất là chưa đủ - lòng tin
 chiến lược trong việc thực thi các cơ chế đó. Điều quan trọng trước hết
 là phải xây dựng sự tin cậy lẫn nhau trước các thử thách, các tác động 
và trong tăng cường hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực, các tầng nấc, cả 
song phương và đa phương. Một khi có đủ lòng tin chiến lược, hiệu
 quả thực thi của các cơ chế hiện có sẽ được nâng lên và chúng ta có thể
 đẩy nhanh, mở rộng hợp tác, đi đến giải pháp về mọi vấn đề, cho dù là 
nhạy cảm và khó khăn nhất.
Thứ ba, nói đến hòa bình, ổn định, hợp tác, thịnh 
vượng của khu vực Châu Á – Thái  Bình Dương, chúng ta không thể không 
nói đến một ASEAN đồng thuận, đoàn kết và với vai trò trung tâm trong 
nhiều cơ chế hợp tác đa phương.
Khó có thể hình dung được một Đông Nam Á chia rẽ, 
xung đột trong Chiến tranh Lạnh lại có thể trở thành một cộng đồng các 
quốc gia thống nhất trong đa dạng và đóng vai trò trung tâm trong cấu 
trúc đang định hình ở khu vực như ASEAN ngày nay. Sự tham gia của Việt 
Nam vào ASEAN năm 1995 đánh dấu thời kỳ phát triển mới của ASEAN, tiến 
tới hình thành một ngôi nhà chung của tất cả các quốc gia Đông 
Nam Á đúng với tên gọi của mình. Thành công của ASEAN là thành quả của 
cả quá trình kiên trì xây dựng lòng tin và văn hóa đối thoại, hợp tác 
cũng như ý thức trách nhiệm chia sẻ vận mệnh chung giữa các nước Đông 
Nam Á.
ASEAN tự hào là một hình mẫu của nguyên tắc đồng 
thuận và lòng tin vào nhau trong các quyết định của mình. Đó là nền tảng
 tạo sự bình đẳng giữa các thành viên cho dù là một Indonesia với dân số
 gần 1/4 tỷ người và một Brunei với dân số chưa đến nửa triệu người. Đó 
cũng là cơ sở để các nước ngoài khu vực gửi gắm lòng tin vào ASEAN với 
tư cách là “người trung gian thực tâm” trong vai trò dẫn dắt nhiều cơ chế hợp tác khu vực.
Với tư duy cùng chia sẻ lợi ích, không phải “kẻ được –
 người mất”, việc mở rộng Cấp cao Đông Á (EAS) mời Nga và Hoa Kỳ tham 
gia, tiến trình ADMM+ đã được hiện thực hóa tại Việt Nam năm 2010 và 
thành công của EAS, ARF, ADMM+ những năm tiếp theo đã củng cố hơn nữa 
nền tảng cho một cấu trúc khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm, đem 
lại niềm tin vào tiến trình hợp tác an ninh đa phương của khu vực này.
Tôi cũng muốn đề cập trường hợp của Mi-an-ma như một 
ví dụ sinh động về kết quả của việc kiên trì đối thoại trên cơ sở xây 
dựng và củng cố lòng tin, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau, mở 
ra một tương lai tươi sáng không chỉ cho Mi-an-ma mà cho cả khu vực 
chúng ta.
Đã có những bài học sâu sắc về giá trị nền tảng của 
nguyên tắc đồng thuận, thống nhất của ASEAN trong việc duy trì quan hệ 
bình đẳng, cùng có lợi với các nước đối tác và phát huy vai trò chủ động
 của ASEAN trong những vấn đề chiến lược của khu vực. ASEAN chỉ mạnh và 
phát huy được vai trò của mình khi là một khối đoàn kết thống nhất. Một 
ASEAN thiếu thống nhất sẽ tự đánh mất vị thế và không có lợi cho bất cứ 
một ai, kể cả các nước ASEAN và các nước đối tác. Chúng ta cần một ASEAN
 đoàn kết, vững mạnh, hợp tác hiệu quả với tất cả các nước để chung tay 
vun đắp hòa bình và thịnh vượng ở khu vực, chứ không phải là một ASEAN 
mà các quốc gia thành viên buộc phải lựa chọn đứng về bên này hay bên 
kia vì lợi ích của riêng mình trong mối quan hệ với các nước lớn. Trách 
nhiệm của chúng ta là nhân thêm niềm tin trong giải quyết các vấn đề, 
trong tăng cường hợp tác cùng có lợi, kết hợp hài hòa lợi ích của quốc 
gia mình với lợi ích của quốc gia khác và của cả khu vực.
Việt Nam cùng các nước ASEAN luôn mong muốn các nước -
 đặc biệt là các nước lớn, ủng hộ vai trò trung tâm, nguyên tắc đồng 
thuận và sự đoàn kết thống nhất của cộng đồng ASEAN.
Trở lại vấn đề Biển Đông, ASEAN và Trung Quốc đã cùng
 nhau vượt qua một chặng đường khá dài và cũng không ít khó khăn để ra 
được Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) tại Hội nghị 
cấp cao ASEAN ở Phnôm-pênh năm 2002. Nhân kỷ niệm 10 năm ký và thực hiện
 DOC, các bên đã thống nhất nỗ lực tiến tới Bộ quy tắc ứng xử trên Biển 
Đông (COC). ASEAN và Trung Quốc cần đề cao trách nhiệm, cùng nhau củng 
cố lòng tin chiến lược, trước hết là thực hiện nghiêm túc DOC, nỗ lực 
hơn nữa để sớm có Bộ quy tắc ứng xử (COC) phù hợp với luật pháp quốc tế,
 đặc biệt là Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS).
Chúng tôi cho rằng, ASEAN và các nước đối tác 
có thể cùng nhau xây dựng một cơ chế khả thi để bảo đảm an ninh, an 
toàn, tự do hàng hải trong khu vực. Làm được như vậy sẽ không chỉ góp 
phần đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và tạo điều kiện để giải 
quyết các tranh chấp, mà còn khẳng định những nguyên tắc cơ bản trong 
việc gìn giữ hòa bình, tăng cường hợp tác, phát triển của thế giới đương
 đại.
Đối với các vấn đề an ninh phi truyền thống và các 
thách thức khác – trong đó có an ninh nguồn nước trên các dòng sông 
chung, bằng việc xây dựng lòng tin chiến lược, tăng cường hợp tác, hài 
hòa lợi ích quốc gia với lợi ích chung, tôi tin rằng chúng ta cũng sẽ 
đạt được những thành công, đóng góp thiết thực vào hòa bình, hợp tác, 
phát triển của khu vực.
Thưa Quý vị và các bạn,
Trong suốt lịch sử mấy ngàn năm, Việt Nam đã chịu 
nhiều đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra. Việt Nam luôn khao khát
 hòa bình và mong muốn đóng góp vào việc củng cố hòa bình, tăng cường 
hữu nghị, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới. Để có một 
nền hòa bình thực sự và bền vững, thì độc lập, chủ quyền của các quốc 
gia dù lớn hay nhỏ cần phải được tôn trọng; những khác biệt về lợi ích, 
văn hóa… cần được đối thoại cởi mở trên tinh thần xây dựng, hiểu biết và
 tôn trọng lẫn nhau.
Chúng ta không quên, nhưng cần khép lại quá khứ để 
hướng tới tương lai. Với truyền thống hòa hiếu, Việt Nam luôn mong muốn 
cùng các nước xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp 
tác, phát triển trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng 
và cùng có lợi.
Việt Nam kiên định nhất quán đường lối đối ngoại độc 
lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; là bạn, là đối tác tin cậy của 
tất cả các quốc gia và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc
 tế. Việt Nam không ngừng nỗ lực làm sâu sắc thêm và xây dựng quan hệ 
đối tác chiến lược, đối tác hợp tác cùng có lợi với các quốc gia. Chúng 
tôi mong muốn thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với tất cả các nước 
thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ một khi nguyên tắc độc lập 
chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tôn trọng lẫn 
nhau, hợp tác bình đẳng cùng có lợi được cam kết và nghiêm túc thực 
hiện.
Nhân diễn đàn quan trọng này, tôi trân trọng 
thông báo, Việt Nam đã quyết định tham gia các hoạt động gìn giữ hòa 
bình của Liên Hợp quốc, trước hết là trong các lĩnh vực công binh, quân 
y, quan sát viên quân sự.
Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự 
vệ. Việt Nam không là đồng minh quân sự của nước nào và không để nước 
ngoài nào đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam không liên
 minh với nước này để chống lại nước khác.
Những năm qua, việc duy trì tăng trưởng kinh tế khá 
cao đã tạo điều kiện cho Việt Nam tăng ngân sách quốc phòng ở mức hợp 
lý. Việc hiện đại hóa quân đội của Việt Nam chỉ nhằm tự vệ, bảo vệ lợi 
ích chính đáng của mình, không nhằm vào bất cứ quốc gia nào.
Đối với các nguy cơ và thách thức về an ninh khu vực 
đang hiện hữu như bán đảo Triều Tiên, Biển Hoa Đông, Biển Đông… Việt Nam
 trước sau như một kiên trì nguyên tắc giải quyết bằng biện pháp hòa 
bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và lợi ích
 chính đáng của nhau. Các bên liên quan đều phải kiềm chế, không sử dụng
 vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.
Một lần nữa, Việt Nam khẳng định tuân thủ nhất quán 
Tuyên bố nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông; nỗ lực làm hết sức 
mình cùng ASEAN và Trung Quốc nghiêm túc thực hiện DOC và sớm đạt được 
COC. Là quốc gia ven biển, Việt Nam khẳng định và bảo vệ quyền, lợi ích 
chính đáng của mình theo đúng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước 
LHQ về Luật Biển 1982.
Thưa Quý vị và các bạn,
Hòa bình, hợp tác và phát triển là lợi ích, là nguyện
 vọng tha thiết, là tương lai chung của các quốc gia, các dân tộc. Trên 
tinh thần cởi mở của Đối thoại Shangri-La, tôi kêu gọi tất cả chúng ta 
bằng những hành động cụ thể hãy cùng chung tay xây dựng và củng cố lòng 
tin chiến lược vì một Châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, hợp tác, thịnh 
vượng.
Xin cảm ơn Quý vị và các bạn./
 Từ: 
    © BÁO ĐIỆN TỬ CỦA CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM


No comments:
Post a Comment