Tuần đầu tháng
 6, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) đã có 
chuyến kiểm tra hệ thống giao thông và tình hình vận tải phục vụ cho 
hoạt động của dự án tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng.
Qua thị sát hiện trường và làm việc 
với BQL Dự án Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng và Cty Cổ phần Vận tải Sài 
Gòn (đơn vị vận chuyển alumin từ nhà máy bauxite nhôm Tân Rai, Bảo Lâm, 
Lâm Đồng về cảng Gò Dầu, Đồng Nai), đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ 
đã kết luận như một lời nhắc nhở: Phải nghiêm túc thực hiện nội dung văn
 bản của Tổng cục Đường bộ là cần đảm bảo đúng tải trọng cho phép của xe
 trước khi rời nhà máy, xe nào quá tải thì phải hạ tải ngay!
NỖI LO SẬP CẦU
Ông Trần Dương Lễ - Phó GĐ BQL Dự án 
Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng – báo cáo với đoàn công tác: Từ đầu năm đến
 hết ngày 31/5, đơn vị vận tải đã thực hiện khối lượng vận chuyển hai 
chiều phục vụ cho Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng được 16.000 tấn alumin 
(từ Lâm Đồng đi Đồng Nai) cùng với hơn 80.000 tấn than và sút (từ Đồng 
Nai đến Lâm Đồng).

Tuyến quốc lộ 20 (Đà Lạt – TP.HCM) dự kiến có khoảng 300 xe 
tải vận chuyển alumin có tải trọng 40 tấn/xe qua lại mỗi ngày đang bị 
xuống cấp nghiêm trọng
Ông Lễ cũng công nhận rằng, thời gian 
đầu năm đã xảy ra hiện tượng vận chuyển quá tải (trên 30 tấn), nhưng sau
 khi được dư luận phản ánh và đặc biệt là sau khi có văn bản chỉ đạo của
 Tổng cục Đường bộ thì hiện tượng này đã được chấn chỉnh. Cụ thể của 
việc “chấn chỉnh” này là cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm 
soát trọng tải của xe trước khi xe rời khỏi nhà máy alumin, xe nào quá 
tải sẽ được hạ tải ngay.
Ông Hoàng Quốc Hội, Phó Chủ tịch HĐQT 
Cty Cổ phần Vận tải Sài Gòn cho biết: Được sự cho phép của Bộ GTVT, ngay
 từ năm 2010, Cty đã nhập từ nước ngoài về Việt Nam 50 xe đầu kéo có tải
 trọng từ 48-52 tấn. Với loại xe này, tải trọng cho phép khi vận chuyển 
alumin lên đến trên 35 tấn (hàng, không tính trọng lượng mỗi xe là 14 
tấn). Trong khi đó, hệ thống cầu đường trên tuyến quốc lộ 20 hoàn toàn 
không cho phép loại xe có trọng tải lớn đến mức trên 25 tấn được lưu 
hành. Ví dụ như cầu La Ngà, cây cầu huyết mạch trên tuyến lộ này, theo 
kết quả kiểm định của Tổng cục Đường bộ cách nay hai năm chỉ có tải 
trọng cho phép là 23 tấn. “Xe vận chuyển alumin trên 25 tấn lưu thông 
trên tuyến này thường xuyên sẽ rất có thể gây sập cầu” – một thành viên 
trong đoàn công tác tỏ ra lo lắng. Song, nếu chỉ vận chuyển 9 tấn alumin
 (cùng với trọng lượng của xe là 14 tấn) để đảm bảo an toàn cho cầu, 
trong khi tải trọng cho phép của xe từ 48-52 tấn, thì đây quả là một sự 
lãng phí vô cùng lớn.
KIỂM SOÁT CHẶT
Tuyến vận chuyển alumin từ nhà máy Tân
 Rai (Lâm Đồng) đi Gò Dầu (Đồng Nai) phải qua tỉnh lộ 725 (Lâm Đồng), 
qua hai quốc lộ 20 và 51, qua tỉnh lộ 769 (Đồng Nai) với khoảng 20 cây 
cầu lớn nhỏ; trong đó, cầu có trọng tải cao nhất cũng không quá 25 tấn. 
Theo Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam, khi nhà máy alumin Tân Rai 
vận hành 100% công suất thì mỗi ngày sẽ có khoảng 300 lượt xe có trọng 
tải 40 tấn qua lại (150 lượt đi và 150 lượt về) trên các tuyến đường 
này. Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ đã 
thống nhất với các bên liên quan nội dung: Trước mắt, Tổng cục sẽ có 
phương án cải tạo cầu La Ngà để nâng tải trọng; về lâu dài, cầu này sẽ 
được xây dựng mới.
Đồng thời, để đảm bảo an toàn, các đơn
 vị hữu trách cùng với tỉnh Lâm Đồng cần lập ngay trạm cân kiểm soát tải
 trọng và bãi hạ tải để kiểm tra chặt việc vận chuyển alumin và nhiên 
liệu cùng với nguyên liệu phục vụ nhà máy alumin Tân Rai. Có nghĩa là 
cùng với việc kiểm soát chặt ngay từ khi xe chưa rời nhà máy thì trong 
quá trình lưu thông trên đường, xe vận tải phục vụ tổ hợp bauxite nhôm 
Lâm Đồng còn được kiểm tra chặt tại trạm cân kiểm soát tải trọng (dự 
kiến đặt tại địa bàn TP Bảo Lộc, Lâm Đồng); và, cùng với việc xử phạt 
còn phải tiến hành hạ tải ngay tại chỗ (bãi hạ tải dự kiến cũng được đặt
 gần trạm cân).
Chắc chắn trong tương lai, tuyến đường
 vận chuyển bauxite từ Tân Rai (Lâm Đồng) và cả nhà máy Nhân Cơ (Đắk 
Nông) về Gò Dầu (Đồng Nai) phải được nâng cấp với kinh phí hàng ngàn tỷ 
đồng theo dự kiến. Còn trong thời gian trước mắt, việc vận chuyển alumin
 trên các tuyến đường này vẫn cứ phải “gọt chân cho vừa giày” vậy!

No comments:
Post a Comment