Sunday, June 8, 2014

Ninh Thuận: Diêm dân điêu đứng vì muối không tiêu thụ được


LaoDong logo
(LĐO) BẢO NGHỊ  
 
Muối tồn trắng đồng ở Ninh Hải và sẽ tiếp tục hạ giá nếu không tiêu thụ được
 
Những ngày này, người dân ở “thủ phủ” muối Ninh Thuận đang kêu trời vì muối liên tục rớt giá và không bán được. Thực trạng này nảy sinh thêm khó khăn cho diêm dân do muối tồn trắng đồng, không kho chứa, không vốn tái đầu tư...

Muối tồn trắng đồng

Thời tiết càng nắng nóng kéo dài, sản xuất muối làm ra càng tăng cao. Nhưng niềm vui của diêm dân không được trọn vẹn và như đang “ngồi trên đống lửa”, bởi giá muối đang hạ từng ngày, không có phương tiện vận chuyển khiến muối tồn đọng kéo dài. Nếu như những tháng trước đây, muối làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó, thì nay, sau khi thu hoạch, diêm dân chỉ còn cách dồn muối thành từng đống trắng đồng Tri Thủy, Tri Hải...

Hiện Ninh Thuận đang là “thủ phủ” muối so với các nơi khác trong cả nước, với diện tích 2.673ha. Theo ông Châu Thăng Long, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Ninh Thuận, chỉ tính trong 4 tháng qua, sản lượng muối đạt 136.559 tấn, tăng 31.662 tấn so với cùng kỳ năm trước, trong đó muối diêm dân đạt hơn 59.000 tấn. Tuy nhiên, lượng muối bán ra chỉ được hơn 87.000 tấn. Ở huyện Ninh Hải, lượng muối diêm dân bị tồn đọng khoảng 20.000 tấn, riêng xã Tri Hải tồn gần 10.000 tấn.

Bà Trần Thị Tân, tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất muối Hiệp Phát - xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, cho biết, giá muối trên đồng rớt từ 900 đồng/kg xuống còn 700; giá muối ở những ruộng nhỏ lẻ nằm xa đường giao thông thì giá chỉ còn 5-600 đồng/kg và không tiêu thụ được. Hiện diêm dân đầu tư sản xuất muối đang lâm khó khăn do không có lợi nhuận để sinh sống, không có kho bảo quản muối tồn, không vốn tái sản xuất...

Ách tắc vận chuyển muối

Nguyên nhân giá muối rớt thấp, ngoài việc “cung vượt cầu”, còn do ách tắc khâu vận chuyển muối. Trước đây, các thương lái tập kết muối và thuê tàu thuyền vào cập cảng Ninh Chữ vận chuyển với số lượng lớn ra miền Bắc tiêu thụ, đỡ tốn chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, hiện nay cảng này không cho tàu thuyền lớn trên 500 tấn vào cập cảng, vận chuyển hàng hóa. Cơ quan quản lý Hàng hải cho biết, do cảng chưa đáp ứng một số tiêu chuẩn mới để tiếp nhận loại 1000 tấn nên việc xuất nhập hàng hóa với loại tàu tải trọng này xem như bị “đứng bánh”.

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch UBND Xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, cho hay, hầu hết các doanh nghiệp thu muối phải chở ra ngoài cảng Ba Ngòi, Cam Ranh (Khánh Hòa) để xuất. Hơn nưa, do xe tải phải chở đúng tải trọng dẫn đến cước vận chuyển tăng rất cao.

Nếu như trước đây, giá vận chuyển muối từ Ninh Thuận đến TP.HCM vào khoảng 350 – 400.000 đồng/tấn thì nay đội lên gấp đôi. Điều này làm cho thương lái phải “ép” giá muối xuống thấp để bù chi phí vận chuyển. Một số doanh nghiệp kinh doanh muối không có lãi nên dừng thu mua, khiến muối không tiêu thụ được. “Đối với Tổ hợp tác muối Hiệp Phát còn có thể vận chuyển bằng đường sắt nhưng do khả năng vận chuyển hạn chế nên chỉ có thể tiêu thụ muối sạch, riêng với muối sân đất vẫn đang còn tồn kho trên 100 tấn” – bà Trần Thị Tân nói.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Ninh Thuận đang yêu cầu Ban quản lý khai thác các cảng cá khẩn trương nạo vét và gia cố cầu cảng sớm hoàn thành, nhằm để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là việc xuất nhập, vận chuyển muối bằng đường biển.

No comments:

Post a Comment