(LĐO)
BẢO NGHỊ
Muối tồn trắng đồng
Thời tiết càng nắng nóng kéo dài, sản
xuất muối làm ra càng tăng cao. Nhưng niềm vui của diêm dân không được
trọn vẹn và như đang “ngồi trên đống lửa”, bởi giá muối đang hạ từng
ngày, không có phương tiện vận chuyển khiến muối tồn đọng kéo dài. Nếu
như những tháng trước đây, muối làm ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó, thì
nay, sau khi thu hoạch, diêm dân chỉ còn cách dồn muối thành từng đống
trắng đồng Tri Thủy, Tri Hải...
Hiện Ninh Thuận đang là “thủ phủ” muối
so với các nơi khác trong cả nước, với diện tích 2.673ha. Theo ông Châu
Thăng Long, Phó Giám đốc Sở NNPTNT Ninh Thuận, chỉ tính trong 4 tháng
qua, sản lượng muối đạt 136.559 tấn, tăng 31.662 tấn so với cùng kỳ năm
trước, trong đó muối diêm dân đạt hơn 59.000 tấn. Tuy nhiên, lượng muối
bán ra chỉ được hơn 87.000 tấn. Ở huyện Ninh Hải, lượng muối diêm dân bị
tồn đọng khoảng 20.000 tấn, riêng xã Tri Hải tồn gần 10.000 tấn.
Bà Trần Thị Tân, tổ trưởng Tổ hợp tác
sản xuất muối Hiệp Phát - xã Tri Hải, huyện Ninh Hải, cho biết, giá muối
trên đồng rớt từ 900 đồng/kg xuống còn 700; giá muối ở những ruộng nhỏ
lẻ nằm xa đường giao thông thì giá chỉ còn 5-600 đồng/kg và không tiêu
thụ được. Hiện diêm dân đầu tư sản xuất muối đang lâm khó khăn do không
có lợi nhuận để sinh sống, không có kho bảo quản muối tồn, không vốn tái
sản xuất...
Ách tắc vận chuyển muối
Nguyên nhân giá muối rớt thấp, ngoài
việc “cung vượt cầu”, còn do ách tắc khâu vận chuyển muối. Trước đây,
các thương lái tập kết muối và thuê tàu thuyền vào cập cảng Ninh Chữ vận
chuyển với số lượng lớn ra miền Bắc tiêu thụ, đỡ tốn chi phí vận
chuyển. Tuy nhiên, hiện nay cảng này không cho tàu thuyền lớn trên 500
tấn vào cập cảng, vận chuyển hàng hóa. Cơ quan quản lý Hàng hải cho
biết, do cảng chưa đáp ứng một số tiêu chuẩn mới để tiếp nhận loại 1000
tấn nên việc xuất nhập hàng hóa với loại tàu tải trọng này xem như bị
“đứng bánh”.
Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch UBND Xã Tri
Hải, huyện Ninh Hải, cho hay, hầu hết các doanh nghiệp thu muối phải chở
ra ngoài cảng Ba Ngòi, Cam Ranh (Khánh Hòa) để xuất. Hơn nưa, do xe tải
phải chở đúng tải trọng dẫn đến cước vận chuyển tăng rất cao.
Nếu như trước đây, giá vận chuyển muối
từ Ninh Thuận đến TP.HCM vào khoảng 350 – 400.000 đồng/tấn thì nay đội
lên gấp đôi. Điều này làm cho thương lái phải “ép” giá muối xuống thấp
để bù chi phí vận chuyển. Một số doanh nghiệp kinh doanh muối không có
lãi nên dừng thu mua, khiến muối không tiêu thụ được. “Đối với Tổ hợp
tác muối Hiệp Phát còn có thể vận chuyển bằng đường sắt nhưng do khả
năng vận chuyển hạn chế nên chỉ có thể tiêu thụ muối sạch, riêng với
muối sân đất vẫn đang còn tồn kho trên 100 tấn” – bà Trần Thị Tân nói.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Ninh
Thuận đang yêu cầu Ban quản lý khai thác các cảng cá khẩn trương nạo vét
và gia cố cầu cảng sớm hoàn thành, nhằm để tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất, kinh doanh, nhất là việc xuất nhập, vận chuyển muối bằng đường
biển.
No comments:
Post a Comment