Những bức xúc của cử tri, đại biểu Quốc hội về tình trạng công trình, dự án đội vốn đầu tư, kém hiệu quả, không loại trừ thất thoát, tham nhũng đã được minh chứng bởi Báo cáo năm 2012 của Kiểm toán Nhà nước.
Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương vừa đưa vào sử dụng đã có hiện tượng xuống cấp - Ảnh: Diệp Đức Minh
|
Báo cáo Kiểm toán Nhà nước năm 2012 về niên độ ngân sách năm 2011 vừa
gửi đến các đại biểu Quốc hội cho thấy tình trạng đội vốn đầu tư các
công trình, dự án, hiệu quả đầu tư thấp... diễn ra hầu như ở tất cả các
ngành, địa phương. Trong đó, nổi bật là tình trạng bố trí vốn đầu tư còn
dàn trải, thiếu tập trung, làm ảnh hưởng đến khả năng cân đối nguồn
vốn; bố trí vốn sai nguồn...
Tổng mức đầu tư tăng chóng mặt
Theo báo cáo, đến hết năm 2011 còn 7.335 dự án đã có quyết định đầu tư (tổng mức đầu tư 273.469 tỉ đồng) nhưng vẫn chưa bố trí được vốn. Đặc biệt, tại một số địa phương, nếu tính theo kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2011 của địa phương, gồm cả ngân sách nhà nước và nguồn trái phiếu chính phủ thì phải mất nhiều năm địa phương mới đầu tư hết cho các dự án này, chưa kể số vốn phải bố trí cho các dự án dở dang và trả nợ. Trong đó tỉnh Hưng Yên phải mất gần 24 năm, Lâm Đồng gần 19 năm... Không ít địa phương, ngành nhiều lần điều chỉnh, bổ sung vốn đầu tư dự án. Bộ GTVT có 23 lần điều chỉnh bổ sung vốn; Bộ NN-PTNT điều chỉnh 211 dự án; Bộ VH-TT-DL điều chỉnh 40/61 dự án. Tỉnh Hà Nam điều chỉnh, bổ sung 13 lần với tổng số vốn trên 467 tỉ đồng; tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh, bổ sung 16 lần với tổng số vốn 4.100 tỉ đồng.
Báo cáo cũng cho thấy nhiều sai phạm trong chấp hành trình tự đầu tư, dù đã kiến nghị từ nhiều năm trước nhưng chậm khắc phục, như: phê duyệt quá nhiều dự án vượt khả năng cân đối vốn; phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án nhiều lần làm tăng quy mô đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện. Trong đó, tỉnh Yên Bái điều chỉnh 50 dự án, tăng tổng mức đầu tư (TMĐT) 1.147,9 tỉ đồng; tỉnh Điện Biên điều chỉnh 23 dự án, tăng TMĐT 636,5 tỉ đồng; Dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải thời gian thi công kéo dài làm tăng TMĐT 8.160 tỉ đồng; Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ (QL) 50 đoạn Gò Công - Mỹ Tho điều chỉnh tăng TMĐT 798,6 tỉ đồng; Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 đoạn từ Khe Thơi đến Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An điều chỉnh tăng TMĐT 483,7 tỉ đồng.
Nghiệm thu cả phần chưa làm
Tổng mức đầu tư tăng chóng mặt
Theo báo cáo, đến hết năm 2011 còn 7.335 dự án đã có quyết định đầu tư (tổng mức đầu tư 273.469 tỉ đồng) nhưng vẫn chưa bố trí được vốn. Đặc biệt, tại một số địa phương, nếu tính theo kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2011 của địa phương, gồm cả ngân sách nhà nước và nguồn trái phiếu chính phủ thì phải mất nhiều năm địa phương mới đầu tư hết cho các dự án này, chưa kể số vốn phải bố trí cho các dự án dở dang và trả nợ. Trong đó tỉnh Hưng Yên phải mất gần 24 năm, Lâm Đồng gần 19 năm... Không ít địa phương, ngành nhiều lần điều chỉnh, bổ sung vốn đầu tư dự án. Bộ GTVT có 23 lần điều chỉnh bổ sung vốn; Bộ NN-PTNT điều chỉnh 211 dự án; Bộ VH-TT-DL điều chỉnh 40/61 dự án. Tỉnh Hà Nam điều chỉnh, bổ sung 13 lần với tổng số vốn trên 467 tỉ đồng; tỉnh Quảng Ninh điều chỉnh, bổ sung 16 lần với tổng số vốn 4.100 tỉ đồng.
Báo cáo cũng cho thấy nhiều sai phạm trong chấp hành trình tự đầu tư, dù đã kiến nghị từ nhiều năm trước nhưng chậm khắc phục, như: phê duyệt quá nhiều dự án vượt khả năng cân đối vốn; phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án nhiều lần làm tăng quy mô đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện. Trong đó, tỉnh Yên Bái điều chỉnh 50 dự án, tăng tổng mức đầu tư (TMĐT) 1.147,9 tỉ đồng; tỉnh Điện Biên điều chỉnh 23 dự án, tăng TMĐT 636,5 tỉ đồng; Dự án phát triển cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải thời gian thi công kéo dài làm tăng TMĐT 8.160 tỉ đồng; Dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ (QL) 50 đoạn Gò Công - Mỹ Tho điều chỉnh tăng TMĐT 798,6 tỉ đồng; Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 đoạn từ Khe Thơi đến Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An điều chỉnh tăng TMĐT 483,7 tỉ đồng.
Nghiệm thu cả phần chưa làm
|
Theo báo cáo, số công trình, dự án được chỉ định thầu còn chiếm tỷ lệ
cao, trong đó Bộ NN-PTNT có 737 gói thầu được chỉ định thầu; Bộ
LĐ-TB-XH chỉ định 88/146 gói thầu; Bộ VH-TT-DL có 245/280 gói; Tổng cục
Thuế 371/421 gói; tỉnh Hải Dương 70/131 gói; tỉnh Bến Tre 223/297 gói...
Tình trạng đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu không đúng quy định vẫn
diễn ra ở nhiều nơi, cá biệt còn tình trạng chia nhỏ gói thầu để chỉ
định. Trong đó gói thầu EPC (Gói 04) của dự án Trung tâm tu bổ phục chế
tài liệu lưu trữ thuộc Bộ Nội vụ có giá trị trúng thầu lớn hơn giá trị
gói thầu được duyệt 6,1 tỉ đồng. TP.Đà Nẵng chỉ định 27 gói thầu (giá
trị 629,2 tỉ đồng) không đúng quy định, ngoài ra, một số trường hợp UBND
TP.Đà Nẵng có công văn chỉ định thầu trước khi Sở KH-ĐT thẩm định kế
hoạch đấu thầu.
Quá trình kiểm toán cũng đã phát hiện không ít các công trình dự án
có hiện tượng nghiệm thu sai khối lượng, đơn giá, định mức. Trong đó,
tại tỉnh Hà Nam, dự án xây dựng cầu Châu Giang thay đổi biện pháp thi
công nhưng chủ đầu tư vẫn thanh toán cho nhà thầu phần biện pháp thi
công theo giá trúng thầu. Tại An Giang, dự án cải tạo nâng cấp QL 91
đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên nghiệm thu hạng mục đào kênh mương tưới tiêu
dù chưa thi công (gói 2)... Tại công trình xây dựng đường từ trung tâm
xã Mường Bon đến điểm tái định cư Đoàn Kết (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La)
thuộc dự án tái định cư thủy điện Sơn La, một số vị trí nền đường, công
việc đang thi công nhưng đã nghiệm thu thanh toán 1,6 tỉ đồng.
Đáng chú ý, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện một số công trình dự án có chất lượng không đảm bảo, trong đó, dự án Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng còn nhiều khiếm khuyết trong vận hành làm sản lượng điện chỉ đạt 65% so với thiết kế; mức tiêu hao nhiên liệu khởi động tăng so với thiết kế bình quân mỗi năm 96,4 tỉ đồng. Một số công trình có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng dù đưa vào sử dụng chưa lâu như dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình...
Thái Sơn - Hoài Trang
Nguồn: thanhnienonline
Đọc thêm:
Đáng chú ý, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện một số công trình dự án có chất lượng không đảm bảo, trong đó, dự án Nhà máy nhiệt điện Uông Bí mở rộng còn nhiều khiếm khuyết trong vận hành làm sản lượng điện chỉ đạt 65% so với thiết kế; mức tiêu hao nhiên liệu khởi động tăng so với thiết kế bình quân mỗi năm 96,4 tỉ đồng. Một số công trình có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng dù đưa vào sử dụng chưa lâu như dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình...
Thái Sơn - Hoài Trang
Nguồn: thanhnienonline
Đọc thêm:
- Kỷ lục lạm phát của Việt Nam vượt các nước trong khu vực 21/5/2013 - TBKTSG
- Lỗ và nợ của tập đoàn, tổng công ty nhà nước hiện thế nào?
21/5/2013 - VnEconomy
- Những vụ sai phạm ngàn tỷ của ngân hàng Việt
08/06/2013 - Vietnamnet
No comments:
Post a Comment