Lật tẩy đường dây “ma” mua bán titan
(LĐ) -
Số 156 -
Thứ tư 10/07/2013 07:26
Nói theo những người trong nghề, một “liên minh ma quỷ” của
những kẻ sản xuất - kinh doanh quặng titan ở Bình Thuận đã hình thành từ
nhiều năm nay. “Liên minh” này đã dựng nên doanh nghiệp thật xen lẫn
doanh nghiệp... “ma”, nhằm qua mặt cơ quan nhà nước thông qua những thủ
đoạn gian lận kinh doanh, trốn nộp thuế để trục lợi tiền tỉ...
“Hô biến” hàng ngàn tấn quặng
Ngày 13.11.2012, ông Trần Trung Tuyến - GĐ Cty TNHH vận tải biển Phú Hải
Hưng (trụ sở số 44/266H Trần Nguyên Hãn, P.Niệm Nghĩa, Q.Lê Chân,
TP.Hải Phòng) - ký hợp đồng mua của Cty TNHH khoáng sản và TMDV Tấn Phát
(trụ sở số 217 đường 19.4, P.Xuân An, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận)
5.500 tấn quặng titan Ileminte, trị giá gần 5 tỉ đồng.
Quặng được giao tại NM của Cty CP khoáng sản Bằng Hữu (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận). 5.500 tấn quặng được vận chuyển từ cảng Vũng Tàu ra cảng Quảng Ninh ngày 27.11.2012, trên con tàu Phú Hưng 06. Mặc dù giấy tờ, báo cáo của tàu Phú Hưng 06 tại cảng Vũng Tàu thể hiện rất rõ con tàu chở 5.500 tấn titan ra cảng Quảng Ninh là có thật, nhưng thông tin từ các cảng ở tỉnh Quảng Ninh cho biết, không có dấu vết tàu Phú Hưng 06 chở 5.500 tấn titan cập cảng Quảng Ninh. Vậy ai đã “hô biến” 5.500 tấn titan trên tàu Phú Hưng 06? Đến nay, chưa ai trả lời câu hỏi này.
Quặng được giao tại NM của Cty CP khoáng sản Bằng Hữu (xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận). 5.500 tấn quặng được vận chuyển từ cảng Vũng Tàu ra cảng Quảng Ninh ngày 27.11.2012, trên con tàu Phú Hưng 06. Mặc dù giấy tờ, báo cáo của tàu Phú Hưng 06 tại cảng Vũng Tàu thể hiện rất rõ con tàu chở 5.500 tấn titan ra cảng Quảng Ninh là có thật, nhưng thông tin từ các cảng ở tỉnh Quảng Ninh cho biết, không có dấu vết tàu Phú Hưng 06 chở 5.500 tấn titan cập cảng Quảng Ninh. Vậy ai đã “hô biến” 5.500 tấn titan trên tàu Phú Hưng 06? Đến nay, chưa ai trả lời câu hỏi này.
Khai thác quặng titan ở tỉnh Bình Thuận. Ảnh: C.H |
Một trường hợp khác là Cty TNHH thương mại và dịch vụ Nguyễn Gia Bảo
(trụ sở tại xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng). Cảng vụ
Vũng Tàu cho biết: Ngày 4.10.2011, Cty Nguyễn Gia Bảo vận chuyển 3.000
tấn quặng titan trên tàu Hoàng Triệu 888 ra Hải Phòng. Ngày 4.1 và ngày
5.3.2012, Cty Nguyễn Gia Bảo vận chuyển tiếp 6.000 tấn titan trên tàu
Thái Thủy 88 và tàu Ánh Khắc 36, đích đến của 2 tàu này là cảng Quảng
Ninh. Nhưng, báo cáo của các cảng thuộc tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong
năm 2011 và 2012, không hề có chuyến tàu nào chở quặng titan cho Cty
Nguyễn Gia Bảo cập cảng hay ghé quá cảnh bất kỳ cảng nào thuộc tỉnh
Quảng Ninh. Như vậy, 9.000 tấn quặng của Cty Nguyễn Gia Bảo trên 3
chuyến tàu cũng... “mất tích” một cách đầy bí ẩn.
4.800 tấn titan vẫn nằm tại cảng?
Ngày 18.12.2012, ông Tô Tài Tích - Tổng GĐ Cty cổ phần đầu tư khai thác
khoáng sản và thương mại Bình Thuận (Cty KSBT, trụ sở xã Thuận Quý,
huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) - ký hợp đồng xuất bán 4.800 tấn
quặng ilmenite cho Cty TNHH đầu tư TM&DV Đông Quân (trụ sở tại số
4/227 Lê Thánh Tông, P.Máy Chai, Q.Ngô Quyền, TP Hải Phòng). Số quặng
titan này được bốc xếp lên tàu Luck Fortune xuất phát từ cảng Cát Lở
(Bà Rịa - Vũng Tàu).
Bất ngờ, có đơn tố cáo dấu hiệu trốn thuế tại Cty KSBT, dẫn đến 4.800
tấn titan trên tàu Luck Fortune bị cơ quan điều tra ách lại. Ngày
1.4.2013, CA tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định: “Chưa phát hiện vi phạm
trong lĩnh vực thương mại đối với 4.800 tấn quặng titan trên tàu Luck
Fortune”, nên đề nghị để tàu Luck Fortune rời cảng. Nhưng từ giữa tháng 4
đến nay (tháng 7.2013), 4.800 tấn titan và tàu Luck Foture vẫn... nằm
nguyên tại cảng Cát Lở?.
Vì sao 4.800 tấn titan vẫn án binh bất động tại cảng Cát Lở mà không rốt ráo chở đi giao hàng đúng hẹn cho Cty Đông Quân? Có ý kiến cho rằng, thực chất của phi vụ mua bán, vận chuyển 4.800 tấn quặng titan kể trên, cũng là nằm trong “liên minh ma quỷ” mua bán titan. Nếu không xảy ra chuyện tố giác, chuyến hàng ấy sẽ rời cảng, rồi sẽ được “hô biến” như những chuyến tàu chở hàng ngàn tấn titan của Cty Phú Hải Hưng và Cty Nguyễn Gia Bảo. Vụ mua bán này bị “động”, nên dẫn tới chuyến hàng 4.800 tấn titan cũng sa lầy theo. Thực hư của phi vụ mua bán này như thế nào? (còn tiếp)
Vì sao 4.800 tấn titan vẫn án binh bất động tại cảng Cát Lở mà không rốt ráo chở đi giao hàng đúng hẹn cho Cty Đông Quân? Có ý kiến cho rằng, thực chất của phi vụ mua bán, vận chuyển 4.800 tấn quặng titan kể trên, cũng là nằm trong “liên minh ma quỷ” mua bán titan. Nếu không xảy ra chuyện tố giác, chuyến hàng ấy sẽ rời cảng, rồi sẽ được “hô biến” như những chuyến tàu chở hàng ngàn tấn titan của Cty Phú Hải Hưng và Cty Nguyễn Gia Bảo. Vụ mua bán này bị “động”, nên dẫn tới chuyến hàng 4.800 tấn titan cũng sa lầy theo. Thực hư của phi vụ mua bán này như thế nào? (còn tiếp)
No comments:
Post a Comment