Tuesday, January 21, 2014

Thơ - Tưởng niệm Hoàng Sa

Ai là tác giả bài thơ “Tưởng niệm Hoàng Sa”?

January 16, 2014 at 7:37pm

Vũ Nam Nhuận, Virginia, Mỹ

Anh ruột tôi là một liệt sĩ hy sinh trên chiến hạm HQ 10, Nhật Tảo. Mấy chục năm nay tôi đã đọc biết bao nhiêu bài thơ, đoạn văn viết để tri ân các liệt sĩ anh hùng. Có một bài thơ thật đặc biệt với tôi vì nó được viết bởi một người miền bắc (khuyết danh) năm 1974. Theo Đặc san Quảng Đà phát hành ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ, năm 2005 (trang 84), bài thơ này đã được gửi từ miền Bắc Việt Nam sang Pháp rồi từ đó chuyển về miền Nam Việt Nam năm 1974 sau trận Hoàng Sa. Tôi đọc bài thơ này không biết bao nhiêu lần không chán… Lời thơ thật cảm động, sẻ chia và cũng đầy hùng khí. Vì tình hình chính trị năm 1974, tác giả đã không thể để tên của mình. Hy vọng bây giờ với internet, chúng ta có thể tìm ra danh tánh của vị tác giả bài thơ này.

TƯỞNG NIỆM HOÀNG SA 

  Xin kể thêm tôi: thành 19 triệu một người
  Trái tim tôi đập về trong đó
  Dòng máu xa nguồn bỗng giận sôi
  Hoàng Sa, Hoàng Sa
  Cái tên nghe buồn từ thuở ban sơ
  Đối với tôi đã là da thịt
  Dẫu chỉ là một mảnh san hô
  Lại đau chăng vết buốt tự ngàn xưa
  Trong sử cũ còn hằn dấu ngựa
  Từ thảo nguyên xa
  Từ biển ải lửa
  Khói tràn về đen thẫm những ước mơ
  Đếm bao người vợ đợi chờ
  Em ơi, trên từng trang sử nhỏ
  Xin kể thêm tôi, thành 19 triệu một người
  Thành viên gạch hồng tươi
  Làm bức tường thành, ngăn triền sóng dữ
  Giữ không cho rơi một giọt mật nào
 Mỗi giọt ra đi chính mỗi giọt máu đào, bao đời cha ông nhỏ xuống
  Người bạn hải quân miền nam ơi
  Trên đảo mù sương hôm đó có tay anh cầm súng
  Từ những hạm tàu rẽ sóng đại dương
  Tôi thấy pháo anh giương nòng sừng sựng
  Cuộc chiến đấu kết thúc dù bi thảm
  Bài ca anh hùng vẫn vọng trời cao
  Xin cho thơ tôi góp phát súng chào
  Vĩnh biệt tuần dương chìm giữa sóng
  Đáy biển âm thầm ngàn năm lạnh cóng
  Vẫn mặn nồng lòng tổ quốc ta

Một thi sĩ miền Bắc khuyết danh (1974 )

Nguồn: FB Huy Đức


More:

Từ: Bai Hoang January 18 at 8:58am
Theo thông tin tôi có được, tác giả bài thơ này tên thật là Hoàng Xuân Huế, bà con xa với tiến sĩ Hoàng xuân Hản. Tin Hải chiến Hoàng Sa ông Huế có được là do bà con bên Pháp cho biết.
Ông Huế có người em ruột là HQ thiếu tá của VNCH, lúc đó cũng là một hạm trưởng. Thi sĩ cứ nghỉ là em mình đã tham gia trận chiến này nên đã xúc động làm nên bài thơ này...Bài thơ post ở trên có thiếu mấy câu...

Bai Hoang Bài thơ này nguyên tác như sau:

Hoàng Sa


Xin kể thêm tôi
Thành mười chín triệu một người
Trái tim tôi đập về trong nớ
Dòng máu xa nguồn bỗng giận sôi

Hoàng Sa, Hoàng Sa
Cái tên nghe buồn như thưở ban sơ
**Từ tuổi ấu thơ, hay tự bao giờ
Ðối với tôi đã là da thịt
Dầu chỉ là một mảng san hô

Lại đau chăng vết buốt tự ngàn xưa
Trang sử cũ còn hằn dấu ngựa
Từ thảo nguyên xa, từ biên ải lửa
Khói tràn về đen thẫm những giấc mơ
Đếm biết bao nhiêu người vợ đợi chờ
Em ơi ! Trên từng trang sử nhỏ

Xin kể thêm tôi thành mười chin triệu một người
Thành viên gạch hồng tươi
Làm bức tường thành ngăn triền sóng dữ
**Làm chiếc vò đựng mùa xuân ngọt lự
Giữ không rơi một giọt mật nào
Mỗi giọt ra đi, chính giọt máu đào
Từ cuộc đời cha ông rỏ xuống

Em trai ơi !
Trên đảo mù sương
hôm đó có em tay cầm súng
Từ những hạm tàu rẽ sóng đại dương
Anh thấy pháo em dương nòng sừng sựng

Cuộc chiến đấu kết thúc dù bi thảm
Bài ca anh hùng vẫn vọng trời cao
Xin cho thơ tôi góp phát súng chào
Vĩnh biệt tuần dương chìm dần giữa sóng
Ðáy biển âm thầm, ngàn năm lạnh cóng
Vẫn mặn nồng lòng tổ quốc ta

Xin cho thơ tôi làm thảm sóng ngân nga
Ru giấc ngủ những chàng trai dũng cảm
Tiếng cười ngày nào còn ran trong nắng
Đôi mắt ngày nào đọng mắt người thương

Tôi biết mùa xuân chưa đến bao giờ
Ngực đảo còn đau ngàn bàn chân lạ
Hoàng Sa, xa vời ơi Hoàng Sa!
Tên người ngân buồn như bản thánh ca….


Hoàng Huế

** là những câu bị thiếu


Từ: Bai Hoang January 18 at 9:36am

FB Huy Đức 

No comments:

Post a Comment