Nông nghiệp Việt Nam
22/04/2014, 07:00
(GMT+7)
Đã gần 4 tháng trôi qua nhưng số phận của 61 ngư dân Kiên Giang bị cảnh
sát biển Inđônêxia bắt giữ vẫn chưa biết khi nào mới được trả tự do.
Cty
Đại Dương ký hợp đồng đưa tàu cá của ngư dân Kiên Giang đi khai thác
với danh nghĩa là tàu của Cty Papua Fishery, mang biển số Inđônêxia (ảnh
chụp tại Cảng cá Tắc Cậu ngày 30/8/2013)
Đã gần 4 tháng trôi qua nhưng số phận của 61 ngư dân Kiên Giang cùng
với 4 chiếc tàu đánh bắt xa bờ đi hợp tác khai thác tại ngư trường
Inđônêxia bị cảnh sát biển nước này bắt giữ (ngày 4/1/2014) vẫn chưa
biết khi nào mới được trả tự do.
Đây là 4 trong số 8 tàu cá của ông Trương Văn Ngữ và ông Trần Hon (ngư
dân TP Rạch Giá, Kiên Giang) được Cty CP Đầu tư Đại Dương (Cty Đại
Dương, văn phòng tại 64 Trương Định, Q.3, TP HCM) ký hợp đồng đưa đi
khai thác đánh bắt hải sản hợp pháp tại ngư trường Inđônêxia vào tháng
6/2012.
Sau đó, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) có văn bản đồng ý cấp phép cho
tàu hoạt động đánh bắt ở nước ngoài. Và đến ngày 30/8/2013, tại Cảng cá
Tắc Cậu (huyện Châu Thành), UBND tỉnh Kiên Giang đã trao giấy phép do Bộ
Biển và Nghề cá Inđônêxia cấp đưa 8 tàu cá của ông Ngữ và ông Hon đi
khai thác với danh nghĩa là tàu của Cty Papua Fishery (do Cty Đại Dương
thành lập tại Inđônêxia), mang biển số Inđônêxia.
Thế nhưng niềm vui được đi khai thác hợp pháp tại ngư trường nước ngoài
kéo dài chưa được bao lâu (mới 3 chuyến biển) thì 4/8 chiếc tàu nói
trên đã bị Cảnh sát biển Inđônêxia bắt giữ cùng với 61 ngư dân trên tàu,
4 chiếc còn lại phải bỏ chạy về vùng biển Việt Nam để thoát thân.
Theo nội dung văn bản Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Inđônêxia gửi cho
Lãnh sự quán Việt Nam tại thủ đô Jakarta thì 4 tàu cá cùng các ngư dân
nói trên bị tàu Cảnh sát biển KP. Bisma-8001 bắt giữ do “vị phạm tọa độ
theo luật đánh bắt thủy sản của nước sở tại (Khu đặc quyền kinh tế
Inđônêxia tại vùng biển Natuna); sử dụng bất hợp pháp thiết bị kéo lưới
đôi; tiến hành đánh bắt khi chưa được sự cho phép, cấp phép”.
Tại cuộc họp sáng qua giữa Cty Đại Dương, đại diện 2 chủ tàu và các cơ
quan chức năng tỉnh Kiên Giang nhằm tìm giải pháp sớm đưa 61 ngư dân và
tàu về nước, ông Đỗ Anh Dũng, GĐ Cty Đại Dương không mang theo bất kỳ
văn bản nào liên quan đến vụ việc mà chỉ hứa miệng là sớm tìm cách đưa
ngư dân về nước.
Điều đáng nói là trong một cuộc họp tương tự trước đây, ông Dũng cũng
hứa sẽ đưa ngư dân về nước trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ nhưng cuối cùng
vẫn không thực hiện. Ngay cả đóng quỹ bảo trợ ngư dân để các cơ quan
chức năng xúc tiến đưa ngư dân về nước đến nay Cty Đại Dương vẫn chưa
thực hiện.
Theo tìm hiểu, thực tế Cty Đại Dương (thông qua Cty Papua Fishery) mới
chỉ được phía Inđônêxia cấp phép hoạt động trong nghề khai thác, còn
giấy phép đăng ký cấp cho từng tàu vẫn chưa có. Thế nhưng, Cty Đại Dương
vẫn ký kết hợp đồng với ngư dân đưa tàu đi khai thác với phí dịch vụ là
90.000 USD/cặp tàu/năm.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN-PTNT Kiên Giang yêu cầu phía Cty Đại Dương phải sớm tiến hành đóng quỹ bảo trợ ngư dân, liên hệ với các cơ quan chức năng để sớm đưa ngư dân và tàu bị bắt giữ về nước. Còn lại những vướng mắc giữa Cty Đại Dương và chủ tàu sẽ căn cứ trách nhiệm giữa các bên trên hợp đồng giải quyết sau. |
Ông Trương Văn Ngữ (hiện là Chủ tịch Hội Nghề cá TP Rạch Giá) bức xúc:
“Ngay khi hay tin tàu bị bắt giữ, chúng tôi đã liên lạc với Cty Đại
Dương để có trách nhiệm giải quyết, đồng thời có đơn gửi cơ quan chức
năng đề nghị hỗ trợ giúp đỡ để khẩn trương đưa ngư dân và tàu về Việt
Nam, thế nhưng đến nay đã gần 4 tháng trôi qua sự việc vẫn chưa được
giải quyết”.
Từ khi tàu bị bắt đến nay, ông Ngữ và ông Hon ngày đêm bị người nhà của
các ngư dân đến gây áp lực, đòi đưa ngay người thân của họ về nước. Hậu
quả của việc tàu bị Inđônêxia bắt giữ đã gây thiệt hại lớn về kinh tế
cho các chủ tàu.
Cụ thể, ông Ngữ và ông Hon đã đóng cho phía Cty Đại Dương tổng cộng
130.000 USD/cặp tàu, chi phí cho chuyến đi biển (tàu bị bắt) 1,2 tỷ
đồng/cặp, 0,5 tỷ đồng ứng cho thuyền viên và người nhà của họ. Ngoài ra,
2 chủ tàu này còn chi hằng trăm triệu đồng cho việc đi lại và thuê luật
sư ở Inđônêxia để tìm cách đưa ngư dân và tàu về nước nhưng không thành
công.
Ông Trần Hon chua chát: “Tưởng đi nước ngoài khai thác hợp pháp sẽ mở
ra cơ hội làm ăn mới, ai ngờ lại gặp họa lớn. Ngay cả những chiếc tàu
chạy thoát về Việt Nam hiện cũng đang gặp khó khăn trong hoạt động khai
thác.
Vì tàu và ngư phủ đều đã làm giấy tờ xuất đi nước ngoài, bây giờ trở về
không có giấy tờ gì thành ra nhập cảnh trái phép. Trách nhiệm của Cty
Đại Dương là phải sớm hoàn tất các thủ tục để đưa tàu về lại Việt Nam để
thuận tiện trong khai thác, ra vào cảng, giảm bớt khó khăn cho chúng
tôi”.
Đọc thêm:
Báo Giao thông Vận tải
Sớm giải cứu 61 thuyền viên bị bắt giữ tại Indonesia | 21/04/2014
No comments:
Post a Comment