Khiếu kiện dự án đường Trường Chinh mở rộng (Hà Nội):
07/04/2014 09:00
Liên quan đến chuyện đường Vành đai 2 Hà Nội, đoạn qua đường Trường Chinh bị nắn thẳng thành cong, thiếu tướng Mai Văn Cương, nguyên Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã trao đổi với Thanh Niên và tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ.
Việc nắn cong đường Trường Chinh khiến hàng loạt công trình hạ tầng ngầm làm trước đây phải di chuyển - Ảnh: Hoàng Trang
|
>> Bẻ cong đường' né nhà quan chức ? - Đội vốn 123 tỉ đồng
>> Bẻ cong đường' né nhà quan chức ?
Thiếu tướng Mai Văn Cương là người đã ký vào văn bản 193 ngày
13.4.2000 nêu ý kiến của Quân chủng PK-KQ về hướng tuyến và chỉ giới
đường đỏ đường Trường Chinh mở rộng - đây cũng là một cơ sở Sở Quy hoạch
- Kiến trúc xây dựng phương án quy hoạch tuyến đường hiện nay.
“Sức ép của cấp trên”
Theo ông Cương, đầu năm 2000, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng (nay là
Sở Quy hoạch - Kiến trúc) và Quân chủng PK-KQ đã có cuộc gặp gỡ trao đổi
về quy hoạch mở rộng đường Trường Chinh. Thời điểm này, lòng đường
Trường Chinh đang có chiều rộng khoảng 10 m, theo phương án của Văn
phòng Kiến trúc sư trưởng đường sẽ mở rộng về hai bên, mỗi bên lấy từ
tim đường vào 27,5 m.
Theo ông Cương, việc điều chỉnh đường Trường Chinh thời điểm đó đã
được làm đi làm lại nhiều lần theo yêu cầu của cấp trên, cũng là người
có nhà trong khu vực nêu trên.
Từ quy hoạch ban đầu lấy từ tim đường vào 27,5 m, thiếu tướng Mai Văn
Cương đã ký văn bản đề nghị Văn phòng Kiến trúc sư trưởng lấy từ mép
đường vào 7 m. Đến năm 2007, Bộ Quốc phòng có văn bản số 762 do Thứ
trưởng, trung tướng Nguyễn Khắc Nghiên ký xin lui thêm 1 m, tức chỉ lấy
từ mép đường vào phía bắc 6 m, từ cơ sở các văn bản này, UBND TP.Hà Nội
đã ban hành quyết định phê duyệt chỉ giới đường đỏ năm 2008 theo hình
chiếc “ghi đông xe đạp”.
|
“Tôi nói thật, khi thực hiện ký văn bản 193 xin thu hẹp vào 7 m, cấp
trên ép thì tôi là cấp dưới phải thực hiện theo. Thời điểm đó, chúng tôi
đã thuê một doanh nghiệp vẽ lại bản thiết kế nhưng Hà Nội không chịu vì
cho rằng công ty đó không đủ tư cách. Đến năm 2003 thì tôi nghỉ hưu,
sau đó mới được biết người ta cắm lại mốc giới đường theo hướng nới rộng
ra phía nam, thu hẹp khoảng cách phía bắc khiến đường bị uốn cong ra”,
ông Cương nói. “Tôi nghe nói khi nắn đường, người ta nói do mạn phía bắc
có nhiều công trình chiến đấu nên phải sửa như thế nhưng thực ra không
hề có công trình nào cả”, ông Cương khẳng định.
“Với tư cách là một tướng lĩnh trong quân đội, khi nhìn lại tuyến
đường Trường Chinh hiện nay và tiếp nhận nhiều phản ánh về việc người
dân đang khiếu kiện tôi rất bức xúc và đề nghị phải làm rõ cơ sở nắn
cong con đường này và phải làm rõ trách nhiệm những người liên quan”,
thiếu tướng Cương kiến nghị.
Tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng là “ngụy biện”
Trả lời trên báo chí, ông Nguyễn Đức Hưng, Trưởng phòng Dự án 3, Ban
Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, là chủ đầu tư dự
án, cho rằng với việc bẻ cong mở rộng về phía nam vào đất quốc phòng chỉ
phải bồi thường tài sản trên đất bằng 20% chi phí mở rộng phía bắc, tức
chỉ mất khoảng 26 tỉ đồng thay vì 130 tỉ đồng. Tuy nhiên, trao đổi với
PV Thanh Niên, kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh, nguyên cán bộ Bộ Xây
dựng, cũng là một người dân trong diện thu hồi đất thuộc dự án ở
P.Khương Thượng, Q.Đống Đa, cho biết đây là cách trả lời thiếu trách
nhiệm và “ngụy biện”.
Cụ thể, các quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ và Hà Nội trước đây đã
thể hiện đường Trường Chinh là thẳng. Cụ thể hơn nữa là các nút giao
thông quan trọng như ngã tư Sở, ngã tư Vọng đã thi công trước đó và đều
mở rộng ra phía nam, việc Hà Nội cần làm là nối một đường thẳng vào các
nút nhưng lại bẻ dích dắc thành hình “ghi đông xe đạp” và có điểm giao
đâm thẳng vào… trụ cầu vượt ngã tư Vọng.
“Việc bẻ đường này tạo ra nhiều hệ lụy, toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ
thuật xây dựng mấy chục năm nay bị phá vỡ, thứ hai tăng đầu tư và đền
bù. Quan chức Hà Nội nói như vậy là ngụy biện, không phải rẻ hơn mà đắt
hơn rất nhiều”, ông Minh nói và cho biết trước đây, đường Trường Chinh
đã xây dựng các công trình ngầm gồm 3 tuyến cấp nước thành phố, 2 tuyến
điện hạ thế và trung thế, cáp quang thông tin liên lạc, thoát nước… phải
phá dỡ. Chi phí cho việc tháo dỡ, lắp mới phải hết hàng trăm tỉ đồng.
“Chúng tôi thừa nhận lấy đất của quốc phòng thì chi phí thấp hơn của
dân nhưng ở đây họ chỉ lấy ở một đoạn đường vài trăm mét mà thôi để
tránh vài nhà, sau đó tiếp tục lấy đất vào phía bắc, tức ảnh hưởng đến
hàng trăm hộ dân từ đó mới tạo ra đường cong. Cần phải rõ ràng không
được lập lờ như thế”, ông Minh bức xúc.
Đường Trường Chinh mở rộng bị nắn cong nhìn từ trên cao - Ảnh: Hoàng Trang
|
Các tài liệu thu thập của PV cho thấy trên thực tế đầu năm 2014, UBND
TP.Hà Nội đã phải ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung kế
hoạch đấu thầu cho dự án với tổng giá trị 123 tỉ đồng, trong đó thi công
di chuyển hệ thống thông tin hơn 57,7 tỉ đồng, hơn 50 tỉ đồng để thi
công di chuyển đường điện, chuyển hệ thống cấp thoát nước hơn 10 tỉ
đồng… “Rõ ràng những hạng mục này phải được phê duyệt ban đầu nhưng tại
sao đến nay mới bổ sung, đây là những điểm vô lý”, ông Minh nói.
Cũng theo ông Minh, đường Vành đai 2 theo quy chuẩn đô thị loại 1 là
đường cao tốc, trong chiều dài ngắn chỉ vài cây số đã dích dắc sẽ là
“tai họa” cho người tham gia giao thông. Chưa kể tổn hại cho xã hội khi
người dân phải đi ngoằn ngoèo mất thời gian, như vậy không đạt được mục
tiêu về đầu tư trong các quyết định đầu tư dự án mà thành phố đặt ra.
Thái Sơn - Hoàng Trang
Đọc thêm:
'Lộ' danh sách những nhà quan chức trên tuyến đường bị bẻ cong
Có khá nhiều cựu tướng lĩnh, sỹ quan quân đội có đất tại tuyến đường này, trong đó có nguyên chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Thượng tướng Phạm Thanh Ngân; Trung tướng, Anh hùng phi công Phạm Tuân...
Bốn tướng, một thứ trưởng có nhà ở đây
Như Người đưa tin phản ánh trong bài trước, tuyến đường Trường Chinh bị chia thành 3 khúc,
hình thù như ghi đông xe đạp. Tại đoạn cong ở giữa, phần phía bắc tuyến
đường (được giữ nguyên) hiện có rất nhiều nhà của cán bộ nguyên là quan
chức quân đội (chủ yếu là tướng lĩnh thuộc Quân chủng Phòng không Không
quân - PKKQ) và có cả quan chức về hưu của Bộ GTVT.
Có những nhà quan chức được xây cao hơn 10 tầng để cho thuê làm văn
phòng, bệnh viện. Điều này được chính những người nguyên là sỹ quan
thuộc quân chủng phòng không không quân như đại tá Nguyễn Tâm Trinh -
nguyên Phó tư lệnh Quân chủng PKKQ (ở tại số 10 ngõ 150 Trường Chinh)
xác nhận.
Nhà của Trung tướng, Anh hùng phi công Phạm Tuân cũng ở trên đoạn đường này.
Có khá nhiều cựu tướng lĩnh, sỹ quan quân đội có đất tại tuyến đường
này, trong đó có nguyên chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Thượng tướng Phạm
Thanh Ngân; Trung tướng, Anh hùng phi công Phạm Tuân; Trung tướng Nguyễn
Đức Soát, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam;
Đại tá Nguyễn Tiến Sâm, thuộc Quân chủng PKKQ sau là Thứ trưởng Bộ GTVT
phụ trách hàng không; Thiếu tướng, Anh hùng quân đội Phạm Ngọc Lan
(người bắn rơi chiếc máy bay
Mỹ đầu tiên trên bầu trời Việt Nam); Đại tá Nguyễn Tâm Trinh, nguyên Tư
lệnh Binh chủng Rada (Quân chủng Phòng không Không quân - PKKQ).
Trong dự án đường Trường Chinh, gia đình thiếu tướng Phạm Ngọc Lan bị
giải tỏa 4m chiều sâu; hiện còn khoảng 20m chiều sâu, 5m chiều ngang mặt
đường Trường Chinh. Thiếu tướng Lan cho biết, cạnh nhà, cùng dãy với
gia đình ông cũng đều là tướng lĩnh cấp cao quân đội.
Đường Trường Chinh thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ là đường nội bộ nằm
trong khu vực Quân chủng PKKQ và Sân bay Bạch Mai. Để tạo chỗ ổn định,
quân chủng cấp đất cho các tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp bên cạnh tuyến
đường, đối diện cơ quan quân chủng. Sau hòa bình lập lại, quân đội mở
rộng dần việc cấp đất cho dân sự, coi đây như một sự chia sẻ lợi ích.
Khi UBND TP Hà Nội có chủ trương mở rộng đường Trường Chinh, nhằm giữ
ổn định đời sống cho tướng lĩnh, những người có đóng góp quan trọng nhất
vào việc bảo vệ vùng trời của đất nước, quân chủng đề nghị UBND TP Hà
Nội lấy vào phần đất của quân chủng, hạn chế lấy đất của nhà tướng lĩnh,
sỹ quan.
Sau quy hoạch, đường Trường Chinh cong bất thường.
Sau đó, vào năm 2007, Bộ Quốc phòng lại khẳng định điều này và thống nhất với UBND TP Hà Nội.
“Khi biết Bộ Quốc phòng, quân chủng và Thành ủy, UBND TP Hà Nội quyết
định như vậy, bản thân những người tham gia quân đội những ngày đầu rất
cảm ơn vì được quan tâm”, Thiếu tướng Lan nói.
Bình luận về nghi vấn nắn đường vì tránh nhà quan chức, Thiếu tướng
Lan nói: “Đây là ơn nghĩa dành cho bộ máy đầu não bảo vệ vùng trời,
chúng tôi không đồng ý với cách đặt vấn đề tránh nhà quan chức.
Hiện, nhiều anh em cấp tá, là cấp dưới của chúng tôi tuy cùng dãy nhà
nhưng sắp bị giải tỏa (khu vực giải tỏa nằm trong đoạn vuốt nối để giảm
độ gấp khúc - PV), bản thân tôi và các tướng lĩnh khác đã và đang đứng
ra bảo vệ”, Thiếu tướng Lan nói.
Bẻ cong đường để tiết kiệm 130 tỷ đồng?
Trước những bức xúc của người dân, Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm
việc với Hà Nội để làm rõ nhiều vấn đề trong đó có lùm xùm xung quanh dự
án đường Trường Chinh bị “bẻ cong” để né nhà quan chức.
Tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Huỳnh Phong Tranh đã
đề nghị Hà Nội sớm giải quyết dứt điểm và làm rõ mọi vướng mắc liên quan
đến vấn đề này đường Trường Chinh đang thẳng thành cong. Đồng thời, yêu
cầu TP Hà Nội phải công khai kết luận của thanh tra tại đơn vị, niêm
yết tại trụ sở, trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Bản đồ quy hoạch TP. Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thể hiện đường Trường Chinh không bị bẻ cong như hiện nay.
Lý giải về việc này, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó chánh văn phòng UBND
TP Hà Nội khẳng định, không có chuyện “bẻ cong đường né nhà lãnh đạo”,
bởi quan điểm của thành phố là làm nghiêm túc, không có khái niệm “nhà
lãnh đạo” hay “nhà quan chức”, nhà lãnh đạo thì cũng không khác gì nhà
người dân bình thường.
Theo Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, việc
bẻ cong đường Trương Chinh sẽ tiết kiệm được khoảng 130 tỷ đồng giải
phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đầu năm 2014, UBND TP
Hà Nội phải bổ sung kế hoạch đấu thầu cho dự án này 123 tỷ đồng để di chuyển hệ thống thông tin, đường điện, thoát nước.
PV (Tổng hợp)