Monday, July 28, 2014

Mặt đường như ruộng bậc thang

THANH NIÊN

Mặt đường bị lún, trồi nhựa, lượn sóng, nhấp nhô trông như ruộng bậc thang... là hiện tượng xảy ra khá phổ biến trên nhiều trục đường chính cả nước.

Đường mẫu cũng lún


Trong thời gian gần đây, trên các tuyến quốc lộ (QL), đường trục chính ở phía bắc cũng như ở phía nam, đặc biệt các tuyến đường cửa ngõ phía đông TP.HCM đi Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu... xảy ra hiện tượng mặt đường bị lún, trồi nhựa ở các làn có xe tải nặng lưu thông. Điển hình tại TP.HCM là đường Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây), đường Đồng Văn Cống (Liên tỉnh lộ 25 B) và cầu vượt ngã tư Thủ Đức nằm trên trục xa lộ Hà Nội (đã khắc phục xong). Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe cũng đã xảy ra phổ biến trên QL1 ở phía bắc miền Trung, kể cả các dự án đã khai thác hơn 10 năm nay như QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Diễn Châu, QL12 từ Vũng Áng đến cửa khẩu Cha Lo... Ngay dự án tuyến tránh Vinh và dự án QL1 nam Bến Thủy - bắc Hà Tĩnh, vốn được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu, cũng xuất hiện vệt hằn bánh xe làm ảnh hưởng đến sự an toàn của các phương tiện giao thông.

Đường Mai Chí Thọ (TP.HCM), đoạn từ cầu vượt Cát Lái đến đường Đồng Văn Cống, đưa vào sử dụng khoảng 5 năm trở lại đây, nay xuất hiện nhiều rãnh sâu, giữa các rãnh là những gờ cao như bờ ruộng (do bê tông nhựa bị trồi lên) khiến ô tô con rất dễ bị chạm gầm khi lưu thông. Ông Mai Văn Đoàn, Đội trưởng Quản lý vận tải Công ty CP thương mại vận tải Á Đông - doanh nghiệp có xe thường xuyên lưu thông trên đoạn đường Mai Chí Thọ (TP.HCM), bức xúc: “Khó khăn nhất khi lưu thông trên đoạn đường này là muốn chuyển xe qua làn khác cũng không được vì vệt lún có gờ quá cao. Hơn nữa, do thường xuyên đi trong làn không đúng chuẩn dẫn đến lốp xe nhanh mòn. Tài xế khi chạy có cảm giác không đảm bảo an toàn, dễ dẫn đến va quệt. Với những tài xế chưa quen đường này thì lại càng khó khăn”.

Cần thay vật liệu làm đường

Theo ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu - đường - cảng TP.HCM, tình trạng lún trên đường Mai Chí Thọ ngoài nguyên nhân chính sử dụng bê tông nhựa chưa đúng tiêu chuẩn, còn do dự báo lượng xe tải ra vào Tân Cảng Cát Lái chưa chính xác (dự báo 10.000 xe/ngày nhưng thực tế lên tới 22.000 xe/ngày), dẫn đến thiết kế sử dụng lớp bê tông nhựa cho mặt đường chưa phù hợp. Tại một hội thảo cuối tháng 6 ở TP.HCM, các chuyên gia ngành giao thông cũng nêu thêm nhiều nguyên nhân, trong đó tập trung vào thiết kế, thi công chưa đảm bảo và tình trạng xe quá tải tăng đột biến. Ngoài ra, điều kiện thời tiết, nhiệt độ cao, nhất là khi xe quá tải chạy chậm hoặc dừng quá lâu trong khoảng thời gian nhiệt độ mặt đường lên cao ở mùa khô nóng (theo quan trắc thực tế mặt đường khi trời nắng vào lúc 2 - 3 giờ chiều có thể nhiệt độ tăng lên đến 60-70 độ C) làm quá trình hình thành lún vệt bánh xe và phá hủy kết cấu mặt đường tăng nhanh.
 
Đường Mai Chí Thọ, Q.2, TP.HCM đã bị lún, trồi nhựa, mặt đường biến dạng đã lâu nhưng chưa được khắc phục - Ảnh: Diệp Đức Minh

Các chuyên gia giao thông đề xuất nhiều giải pháp khắc phục, trong đó quan trọng là kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công nền, móng, mặt đường; khảo sát dòng xe và dự báo lưu lượng xe sát thực tiễn để thiết kế kết cấu mặt đường phù hợp. Tiếp đến, phải kiểm lại xem quy trình, quy phạm, tiêu chuẩn cho việc thiết kế, thi công, nghiệm thu bê tông nhựa đã được thiết lập từ lâu, đến nay có còn phù hợp với thực trạng xe cơ giới lưu thông trên đường (lưu lượng xe, kích cỡ xe, tải trọng xe...) hay không? Trong điều kiện nhiệt độ của lớp bê tông nhựa có thể lên tới gần 70 độ C, để khắc phục các biến dạng lún vệt bánh, trồi nhựa, lượn sóng, nên sử dụng nhựa có tính ổn định nhiệt cao. 

Chậm khắc phục 

Trường hợp lún trên đường Mai Chí Thọ (TP.HCM), theo ông Hà Ngọc Trường, để xử lý dứt điểm cần tăng hàm lượng polyme trong kết cấu bê tông nhựa, đồng thời nên cho xe tải đi đều vào các làn. Còn ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Phương án khắc phục triệt để tình trạng hằn lún, trồi nhựa trên đường Mai Chí Thọ đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, UBND TP.HCM thông qua từ vài tháng nay. Theo đó, mặt đường nhựa đoạn giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống sẽ được thay thế bằng bê tông xi măng; những chỗ khác thì cào bóc mặt nhựa lên và thay thế bằng polyme”.

Thế nhưng, theo ông Cường, chủ đầu tư (Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP) quá chậm chạp trong việc triển khai sửa chữa; thậm chí ngay cả khi phương án phân luồng, cho xe đi làn khác, đã được Sở GTVT đã thống nhất thông qua 2 tháng nay. Sở GTVT đã đề nghị chủ đầu tư khẩn trương triển khai sửa chữa mặt đường Mai Chí Thọ trong tháng 7, đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công tăng cường thiết bị, tập trung nhân lực, vật tư để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công so với kế hoạch.
Mai Vọng - Đình Mười
>> TP.HCM: Mặt đường phát nổ, nhiều người hoảng hốt
>> Đã sửa mặt đường
>> Mặt đường bỗng dưng phát nổ rồi bốc cháy
>> Mặt đường bị lõm

Người đưa tin

Cận cảnh cung đường 'ruộng bậc thang' làm tài xế vã mồ hôi

Lưu thông trên đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định (Q. 2,TPHCM), tài xế các phương tiện luôn toát mồ hôi vì sợ tai nạn do mặt đường lún nặng, lượn sóng.

Ngày 10/7, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết với thực trạng mức độ trồi nhựa của mặt đường Mai Chí Thọ ngày càng gia tăng như hiện nay, kết hợp với thời tiết mùa mưa của thành phố, mặt đường đọng nước tại các vị trí bị trồi lún làm thu hẹp phạm vi lưu thông mặt đường. 

Cận cảnh cung đường 'ruộng bậc thang' làm tài xế vã mồ hôi - Ảnh 1 
Mặt đường sụp lún càng ngày càng nghiêm trọng trên đường Mai Chí Thọ.

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định là hai tuyến đường huyết mật trung chuyển hàng hóa vận tải từ cảng Cát Lái đi các nơi và ngược lại.

Hàng ngày trên hai tuyến đường này, lưu lượng phương tiện container, xe tải nặng liên tục ra vào cảng với mật độ dày đặc. Thế nhưng, tình trạng đường xuống cấp, sụt lún nặng, lượn sóng ngày càng trầm trọng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông qua lại.

Nhiều cánh tài xế cho biết, mỗi lần di chuyển trên hai tuyến đường này là mỗi lần họ phải toát mồ hôi, hai mắt luôn căng lên vì phải quan sát đoạn đường phía trước để tránh ổ gà, ổ voi. “Mặt đường như ruộng bậc thang, lượn sóng với những rãnh sâu. Chỉ cần sơ suất, phóng nhanh thì có thể gặp tai nạn, sự cố lật xe…”- tài xế Nguyên (điều khiển xe container) cho biết.

“Tôi cũng có lần suýt gặp tai nạn do trời tối không quan sát kỹ phần đường phía trước khiến chiếc xe mất thăng bằng khi đi qua những gờ cao nên loạng choạng tay lái. May mắn lúc đó tôi kịp đánh lái và cho các bánh chạy lọt xuống rảnh nên không bị lật”- tài xế Nguyên kể lại.

Theo quan sát của phóng viên, lún nặng nhất là khu vực giao cắt giữa điểm Mai Chí Thọ - Nguyễn Thị Định. Mặt đường không khác nào ruộng bậc thang. Những mảng nhựa trồi lên cao, những rãnh sâu lõm xuống khoảng 20cm so với mặt bằng chung của mặt đường luôn là những cái bẫy rình rập người tham gia giao thông.

Hầu hết, các phương tiện ô tô di chuyển rất ì ạch, bánh xe phải chạy lọt thỏm xuống những bề mặt rảnh sâu trên đường.
 
Trước đó, tại hội thảo "Nguyên nhân và giải pháp khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa" tổ chức tại TP.HCM, kỹ sư Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM cho biết, mặt đường Mai Chí Thọ bị lún là do bê tông nhựa không đạt chuẩn.

Trước sự bức bách này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề nghị Ban Quản lý đầu tư Xây dựng công trình giao thông đô thị TP – chủ đầu tư dự án, khẩn trương triển khai sửa chữa mặt đường Mai Chí Thọ sớm hơn kế hoạch dự kiến.

Theo đó, việc sửa chữa phải được tiến hành trong tháng 7/2014. Sở Giao thông vận tải yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường thiết bị, tập trung nhân lực, vật tư để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

Cận cảnh cung đường 'ruộng bậc thang' làm tài xế vã mồ hôi - Ảnh 2
Cận cảnh cung đường 'ruộng bậc thang' làm tài xế vã mồ hôi - Ảnh 3 
Mặt đường trồi nhựa lún nặng hơn 20cm trên đường Mai Chí Thọ.
Cận cảnh cung đường 'ruộng bậc thang' làm tài xế vã mồ hôi - Ảnh 4
Cận cảnh cung đường 'ruộng bậc thang' làm tài xế vã mồ hôi - Ảnh 5 
Mặt đường như ruộng bậc thang làm tài xế toát mồ hôi khi di chuyển.
Cận cảnh cung đường 'ruộng bậc thang' làm tài xế vã mồ hôi - Ảnh 6
 
Như Nguyễn
 

No comments:

Post a Comment